ช่วง : Business Expert Lesson (9 กพ.-27กพ.52)

Andru Groove
Andru Groove
- การสนทนาระหว่าง (Peter F. Drucker และ Andru Groove) โดย Drucker ถามว่า คุณพัฒนาตัวคุณเองอย่างไร
1. เข้าไปหากิจกรรมใหม่ๆ ตลอด และให้เวลากับมัน ทุ่มเทกับมันอย่างเต็มที่
2. เนื่องจากมีเวลาที่จำกัด จะมองหาโอกาส และมองกิจกรรมที่เขาสามารถเข้าไปร่วม และสามารถหยุดได้ตามแผนที่ต้องการออก
3. สำหรับสิ่งต่างๆ ที่เขาเข้าไปทำ เขาจะหาบางสิ่งบางอย่างที่สามารถทดแทนได้
4. เมื่อเกิดแรงกดดันขึ้นมา เขาจะถามว่าอะไรที่ควรจะเลิกทำ พอตอบคำถามได้ก็จะกดดันตัวเองโดยการทำงานให้หนักเกินเหตุ จนงานโหลดจากนั้นก็จะเห็นว่าอยู่อย่างนี้ไม่ได้แล้วต้องทิ้งอะไรไปบางอย่าง
5. เพราะฉะนั้น มองสิ่งที่ตัวเองต้องทำ ถามตัวเองว่าจำเป็นต้องทำไหม และที่ทำทำได้ดีไหม และสิ่งที่ทำได้ไปเพิ่มมูลค่าให้มันหรือเปล่าและจงต่อรองกับตัวเองตลอด

Jack Welch
ทำอย่างไรถึงจะไม่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ
1. ผู้นำในทางธุรกิจ ไม่ได้อะไรเลย ในการไปแสดงว่า สถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูง แต่ไม่ตัดสินใจอะไรเลย เพราะเป็นการแสดงอารมณ์ความไม่มั่นใจ ความกลัวที่เกิดขึ้น ให้สาธารณะชนเห็นหรือแม้แต่ลูกน้อง ในภาวะวิกฤต CEO ทุกคนต่างก็ต้องเกิดความกังวล ความไม่มั่นใจ ซึ่งเกิดขึ้นได้ แต่อย่าแสดงให้ใครเห็น
>>> หน้าที่ของผู้นำ คือ การถือหางเสือ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดกับองค์กร เมื่อเกิดวิกฤต ผู้นำต้องหารือกับทีมที่ปรึกษา และตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนั้น อาจจะไม่ 100% แต่ก็ต้องตัดสินใจ เพื่อให้องค์กรเดินต่อไปข้างหน้าให้ได้
>>> ในฐานะผู้นำไม่ต้องพร่ำบอกปัญหาที่เราเผชิญอยู่ตลอดเวลา หรือบอกสถานการณ์เลวร้ายที่เรากำลังเผชิญอยู่ เพราะลูกน้องหรือคนในองค์กรรู้อยู่แล้วว่าเหตุการณ์ที่เราเผชิญอยู่เป็นอย่างไร แต่ในฐานะผู้นำท่านต้องคิดหาคำตอบของปัญหาดังกล่าวให้ได้ อธิบายให้ลูกน้องเข้าใจ ใส่พลังเข้าไปให้ทุกคนลงมือปฏิบัติเพื่อให้ประสบความสำเร็จ
2. ผู้นำอย่าไปทำให้โอกาสในการประสบความสำเร็จมันด้อยลง โดยการพูดว่า ที่เราทำเนี่ยะเสี่ยงจะล้มเหลวนะ พูดแต่โอกาสในแง่ลบ

Comments