ช่วง : MBA on air (มค.- 6 กพ.52)

Marketing Imagination

ประกอบด้วย
1. ขุดให้เจอความต้องการที่แท้ของลูกค้า
2. ออกแบบ Offering ที่ดึงดูด เขา
3. มองลูกค้าในเชิง segment (ในทางการตลาดถ้าไม่คิดในเชิง segment จะถือว่าไม่ได้คิด) การคิดในเชิง segment คือ อะไรเป็นขับเคลื่อนสำคัญให้ลูกค้าอยากได้ และอย่ามองแต่เปลือกนอก พฤติกรรมที่แท้จริงคือ อะไร
- Segment = เค้กวงกลมที่ถูกหั่นเป็นชิ้นๆ , target segment คือชิ้นเค้กที่เราต้องการ
- จินตนาการ หมายถึงการสร้างภาพในใจของเรา ถึงสิ่งที่มันเกิดแล้ว หรือว่ายังไม่มีในปัจจุบัน หรือว่าอยากจะให้เป้น หรือว่าสิ่งที่คุณไม่มีประสบการณ์มาก่อน
- ถ้าเราจะฝึกการคิดแบบจินตนาการ ท่านจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ (มีความคิดที่เป็นบวก) มีปัญญา และการคิดค้นในเชิงของศิลปะ
- ถ้าจะทำให้จินตนาการให้ได้ผลทางธุรกิจคือ จะต้องกำจัดข้อจำกัดออกไป (คิดนอกกรอบ) แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีความรู้กำกับไว้ด้วย
- ขจัดกรอบ ขจัดข้อจำกัด และต้องมีวินัยและความรู้กำกับ
- นวัตกรรม ต้องมีระบบ Systematic Innovation
- วินัย ที่ว่าคือ จะต้องสลัดสิ่งที่มีอยู่ เป็นอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นกรอบ
- ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ Blue Ocean ขั้นที่ 6 Look Across Time
- การรักษาลูกค้าเก่า เป็นพื้นฐานของแนวความคิดในการทำ CRM
- เราต้องทำให้ลูกค้าอยากอยู่กับเรามากกว่าที่จะไปอยู่กับคู่แข่งขัน
- ในทางการตลาด จินตนาการเลยต้องโฟกัสไปที่เป้าหมายทางการตลาด โดยจินตนาการเลยว่าจะทำให้ลูกค้าเก่ายังอยู่กับคุณได้อย่างไร จินตนาการเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า
- การที่ต้องมีจินตนาการเนื่องจาก สภาพการทำธุรกิจปัจจุบันต้องแข่งขันทางการตลาด ซึ่งหัวใจของการแข่งขัน คือ การสร้างความแตกต่างซึ่งความแตกต่าง นั่นก็คือ มูลค่าเพิ่มที่ลูกค้ามองหา ซึ่งแตกต่างแล้วจะต้องดีกว่าคู่แข่งขันด้วย เทียบกับคู่แข่งขัน
- Functional Difference : ความแตกต่างทางด้านประโยชน์ใช้สอยที่ชัดเจน จะไม่ใช้เป็นจุดขาย เช่น กระเป๋าใส่และของไม่หล่น, โฟมล้างหน้าแบบมีฟองกับไม่มีฟอง, หมวกใส่แล้วไม่ร้อน เป็นต้น จนกว่าคุณจะนำเสนอหรือ Position อย่างแตกต่าง
- การนำเสนอสินค้าใหม่ หรือวิธีการใหม่ๆ ท่านจะต้องมีการ Educate ตลาดให้รู้ถึงสินค้าและวิธีการใช้ เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ไม่งั้นก็จะอยู่แต่ตลาดเล็กๆ ท่านจะลงตลาด Mass ลำบาก จะไปขายใน 7-11, Big C, Lotus ยาก
- จินตนาการทางการตลาด ไม่ได้ใช้กับสินค้า Consumer อย่างเดียว
- เราต้องสร้าง Perception ของ product เราให้ลูกค้ารับรู้ โดยใช้จินตนาการ

Comments