การให้คำแนะนำ
คุณสมบัติที่ดีสำหรับผู้ที่จะให้คำแนะนำ
1. ไม่เห็นแก่ตัว เข้าใจผู้อื่น
2. ขาดความรู้สึกคำว่า ให้ ซึ่งมี 5 ให้
2.1 ให้เกียรติ : อาจไม่ใช่การยกมือไหว้อย่างเดียว แต่ยังเป็นลักษณะท่าทางการแสดงออก ที่เป็นการให้เกียรติได้
2.2 ให้ความเป็นกันเอง : ทำบรรยากาศไม่เครียด
2.3 ให้ความเคารพรัก กับคนที่มาติดต่อเรา
2.4 ให้ความจริงใจ
2.5 ให้อภัย
3. เป็นคนช่างสังเกตุ คนที่ไม่สนใจจะทำงานให้ความช่วยเหลือลำบาก
4. ต้องไม่ขี้เกียจ มาทำงานเพื่อรอรับเงิน ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น
5. ต้องเก็บอารมณ์ โดยการยิ้มลูกเดียว
6. อย่ามีความคิดปฏิเสธ
7. พูดมากกว่าฟัง
8. พูดจาไม่ไพเราะ
9. ไม่อ่อนน้อม ถ่อมตน
10. ไม่ช่วยเพื่อน
สถานที่สุดยอด จาก Lonely Planet
สถานที่ที่ไปแล้วมีความสุขมากสุด
1. ภูฐาน
2. Montrio Canada: July festivel, Sky
3. Austria : Mozart, เมืองที่ถ่าย sound of music , เดินไปตามถนนจะมีการบรรเลงเพลง, ทางรถไฟ ซ้ายมือเป็นทะเลสาปอีกข้างเป็นหมู่บ้าน
4. Switzerland : Sky, ดอกไม้, โลซาน
5. Ice Land : ขี่ม้าเรียบภูเขาไฟ หลีกเลี่ยงฤดูหนาว
6. Bahama : ดูนก(ฟลามิงโก) , ดำน้ำเกาะแมว ทะเสทรายขาวและชมพู
7. แชงกรีล่า : หิมาลายัน และอเมริกา
8. Happy City : Texas
9. Denmark : เกาะ 400 เกาะ, โคเปนเฮนเกน ถนนเก่าๆ มีคลองมากมาย และบ้านในศตรวรรษที่ 18
เมืองแปลก อยากไปแล้วอยากไปอีก
1. Tokyo : ส้วมพูดได้
2. Lasvegas
3. Ice Land : Party
4. Delhi : India
5. Amsterdam : เต็มไปด้วย SEX, Sex Show, พิพิธภัณฑ์ Elotica,
6. เปียนยาง : เกาหลีเหนือ ไม่ให้คนเข้า
7. Mexico
8. ซองเจียนของจีน อยู่ใกล้ เซี่ยงไฮ้
9. นิวออลีน : Jazz
สุดยอดเมืองในแนวต่าง
1. เมืองแห่งความโลภ : Lasvagas
2. เมืองแห่งความโกรธแค้น : Milan (แพ้บอลชวนตี)
3. เมืองแห่งความอิจฉา : Tokyo (ใครได้ไปแปลว่ารวยมาก)
4. เมืองแห่งความขี้เกียจ : Caliban Island (สบายมากๆ)
5. เมืองแห่งความใคร่ : Amsterdam
6. เมืองแห่งความภูมิใจ : LA ผู้คนชอบทำ ศัลยกรรมพลาสติค ชอบแต่งตัว
7. เมืองแห่งความบริสุทธิ : วาติกัน
8. เมืองแห่งบุญกุศล : กาการ์ตา อินเดีย
9. เมืองแห่งการควบคุมอารมณ์ : Kentucky มีแต่ผู้คน concervative ดื่มเหล้า
10. เมืองแห่งการตะกะ ตะกาม : Paris
ตำแหน่งทางการตลาด (Positioning)
สินค้าที่คุณลักษณะเหมือนกัน แต่ทำไมคนถึงไปซื้อยี่ห้อที่แพงกว่า มันก็เพราะอยู่ที่ การวางตำแหน่ง (Positioning)
วิธีการวางตำแหน่งทางการตลาด
1. ภาพลักษณ์ขององค์กร : เช่น ซื้อของ Apple รู้ได้เลยว่ามันแตกต่างจากคนอื่น
2. ลูกค้าเป้าหมาย : กำหนดลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน
3. ราคา :
4. ความเป็นผู้นำในท้องตลาด : ผู้บริโภคจะเชื่อมั่น และจะมีการใช้ตามกันมา
5. คุณสมบัติของสินค้า
6. ทำได้ทุกอย่าง ให้บริการหลากหลาย (One Stop Service) เช่น 7-11
7. ประโยชน์เฉพาะ : นมตราหมีสำหรับคนป่วย
8. ความต้องการของผู้บริโภค : ใครสร้างได้ จะสำเร็จมากๆ เช่น benz, Rolex เป็นต้น
9. เพื่อสังคม เช่น Body Shop
10. อารมณ์ เช่น ทำไมต้องไปกินส้มตำในห้องแอร์ซึ่งแพงกว่า
11.ตื่นเต้น เร้าใจ : Disney land
12. กลุ่มเป้าหมาย
ข้อพึงระวังจากการวางตำแหน่งทางการตลาด
1. Positioning Gap : เป็นช่องว่างระหว่างที่ผู้บริโภคเห็นกับที่เราอยากให้เห็น (อยากวางตำแหน่ง)
2. ทำอย่างไรก็ได้ให้เกิดประโยชน์ทางด้านการแข่งขัน
3. การนำเอายี่ห้อเดิมไปตั้งกับสินค้าใหม่ อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ
- การวางตำแหน่งทางการตลาด ต้องให้ผู้บริโภคเห็นคล้อยตามด้วยในจุดนั้น จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด แต่ถ้าทำให้เขารู้สึกผิดหวัง และไม่ไว้วางใจ ก็จะกลับมายืนตำแหน่งเดิมลำบาก
คุณสมบัติที่ดีสำหรับผู้ที่จะให้คำแนะนำ
1. ไม่เห็นแก่ตัว เข้าใจผู้อื่น
2. ขาดความรู้สึกคำว่า ให้ ซึ่งมี 5 ให้
2.1 ให้เกียรติ : อาจไม่ใช่การยกมือไหว้อย่างเดียว แต่ยังเป็นลักษณะท่าทางการแสดงออก ที่เป็นการให้เกียรติได้
2.2 ให้ความเป็นกันเอง : ทำบรรยากาศไม่เครียด
2.3 ให้ความเคารพรัก กับคนที่มาติดต่อเรา
2.4 ให้ความจริงใจ
2.5 ให้อภัย
3. เป็นคนช่างสังเกตุ คนที่ไม่สนใจจะทำงานให้ความช่วยเหลือลำบาก
4. ต้องไม่ขี้เกียจ มาทำงานเพื่อรอรับเงิน ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น
5. ต้องเก็บอารมณ์ โดยการยิ้มลูกเดียว
6. อย่ามีความคิดปฏิเสธ
7. พูดมากกว่าฟัง
8. พูดจาไม่ไพเราะ
9. ไม่อ่อนน้อม ถ่อมตน
10. ไม่ช่วยเพื่อน
สถานที่สุดยอด จาก Lonely Planet
สถานที่ที่ไปแล้วมีความสุขมากสุด
1. ภูฐาน
2. Montrio Canada: July festivel, Sky
3. Austria : Mozart, เมืองที่ถ่าย sound of music , เดินไปตามถนนจะมีการบรรเลงเพลง, ทางรถไฟ ซ้ายมือเป็นทะเลสาปอีกข้างเป็นหมู่บ้าน
4. Switzerland : Sky, ดอกไม้, โลซาน
5. Ice Land : ขี่ม้าเรียบภูเขาไฟ หลีกเลี่ยงฤดูหนาว
6. Bahama : ดูนก(ฟลามิงโก) , ดำน้ำเกาะแมว ทะเสทรายขาวและชมพู
7. แชงกรีล่า : หิมาลายัน และอเมริกา
8. Happy City : Texas
9. Denmark : เกาะ 400 เกาะ, โคเปนเฮนเกน ถนนเก่าๆ มีคลองมากมาย และบ้านในศตรวรรษที่ 18
เมืองแปลก อยากไปแล้วอยากไปอีก
1. Tokyo : ส้วมพูดได้
2. Lasvegas
3. Ice Land : Party
4. Delhi : India
5. Amsterdam : เต็มไปด้วย SEX, Sex Show, พิพิธภัณฑ์ Elotica,
6. เปียนยาง : เกาหลีเหนือ ไม่ให้คนเข้า
7. Mexico
8. ซองเจียนของจีน อยู่ใกล้ เซี่ยงไฮ้
9. นิวออลีน : Jazz
สุดยอดเมืองในแนวต่าง
1. เมืองแห่งความโลภ : Lasvagas
2. เมืองแห่งความโกรธแค้น : Milan (แพ้บอลชวนตี)
3. เมืองแห่งความอิจฉา : Tokyo (ใครได้ไปแปลว่ารวยมาก)
4. เมืองแห่งความขี้เกียจ : Caliban Island (สบายมากๆ)
5. เมืองแห่งความใคร่ : Amsterdam
6. เมืองแห่งความภูมิใจ : LA ผู้คนชอบทำ ศัลยกรรมพลาสติค ชอบแต่งตัว
7. เมืองแห่งความบริสุทธิ : วาติกัน
8. เมืองแห่งบุญกุศล : กาการ์ตา อินเดีย
9. เมืองแห่งการควบคุมอารมณ์ : Kentucky มีแต่ผู้คน concervative ดื่มเหล้า
10. เมืองแห่งการตะกะ ตะกาม : Paris
ตำแหน่งทางการตลาด (Positioning)
สินค้าที่คุณลักษณะเหมือนกัน แต่ทำไมคนถึงไปซื้อยี่ห้อที่แพงกว่า มันก็เพราะอยู่ที่ การวางตำแหน่ง (Positioning)
วิธีการวางตำแหน่งทางการตลาด
1. ภาพลักษณ์ขององค์กร : เช่น ซื้อของ Apple รู้ได้เลยว่ามันแตกต่างจากคนอื่น
2. ลูกค้าเป้าหมาย : กำหนดลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน
3. ราคา :
4. ความเป็นผู้นำในท้องตลาด : ผู้บริโภคจะเชื่อมั่น และจะมีการใช้ตามกันมา
5. คุณสมบัติของสินค้า
6. ทำได้ทุกอย่าง ให้บริการหลากหลาย (One Stop Service) เช่น 7-11
7. ประโยชน์เฉพาะ : นมตราหมีสำหรับคนป่วย
8. ความต้องการของผู้บริโภค : ใครสร้างได้ จะสำเร็จมากๆ เช่น benz, Rolex เป็นต้น
9. เพื่อสังคม เช่น Body Shop
10. อารมณ์ เช่น ทำไมต้องไปกินส้มตำในห้องแอร์ซึ่งแพงกว่า
11.ตื่นเต้น เร้าใจ : Disney land
12. กลุ่มเป้าหมาย
ข้อพึงระวังจากการวางตำแหน่งทางการตลาด
1. Positioning Gap : เป็นช่องว่างระหว่างที่ผู้บริโภคเห็นกับที่เราอยากให้เห็น (อยากวางตำแหน่ง)
2. ทำอย่างไรก็ได้ให้เกิดประโยชน์ทางด้านการแข่งขัน
3. การนำเอายี่ห้อเดิมไปตั้งกับสินค้าใหม่ อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ
- การวางตำแหน่งทางการตลาด ต้องให้ผู้บริโภคเห็นคล้อยตามด้วยในจุดนั้น จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด แต่ถ้าทำให้เขารู้สึกผิดหวัง และไม่ไว้วางใจ ก็จะกลับมายืนตำแหน่งเดิมลำบาก
Comments
Post a Comment