ช่วง : Business Expert Lesson (1 เม.ย. - 30 เม.ย.52)

Jack Welch
- ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทำธุรกิจหรือไม่
>>> ตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นธุรกิจ เพราะเหตุผล 4 ประการ
1. ช่วงเศรษฐกิจถดถอย ธุรกิจที่เกิดใหม่ ถ้าอยู่ไม่ได้แสดงว่าไม่ได้ให้คุณค่าแก่ผู้บริโภคเพิ่มเติม แต่ถ้าเกิดใหม่แล้วอยู่ได้ แสดงว่ามีคุณค่าแก่ลูกค้า (Customer Value) ซึ่งจะต้องมีคุณค่าในสายตาของลูกค้าที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครมี เช่น IPHONE, เถ้าแก่น้อย มีคนที่กระหายที่อยากได้ชัยชนะ มีความรู้ความสามารถ ซึ่งมีจำนวนมาก เนื่องจาก จำนวนคนตกงานมาก
2. ตอนนี้คนทุกคนโดนทำลายความสะดวกสบาย ความเคยชินเดิมๆ จากแต่ก่อนที่ยึดถือแต่ตัวเองในการทำงาน ตอนนี้คนก็จะสมัครสมานสามัคคีมากขึ้น ลด Ego ของตัวเองลงไป เกิด team work ที่มีประสิทธิภาพ
3. แหล่งเงินทุนยังมีเหมือนเดิม แต่คุณต้องมีแผนธุรกิจที่ดี มีสินค้าที่มีนวัตรกรรม มีสำนึกแห่งความเร่งรีบ สลายตัวตนทำงานเป็นทีม ทำองค์กรเล็กลง ต้องมีการทำทฤษฎีการทำธุรกิจใหม่ เนื่องจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป
4. ถ้าเราทำเด๋วนี้เลย และธุรกิจไปรอด เราจะโตไปพร้อมธุรกิจที่ฟื้นฟูเช่นกัน และจะไม่มีต้นทุนจากการประสบผลทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ไม่เหมือนบริษัทใหญ่ที่จะต้องมีต้นทุนจากการประสบภาวะวิกฤตเข้ามาด้วย

JK Rowling
ประโยชน์เล็กน้อยของความล้มเหลว และความสำคัญของจินตนาการ
1. สิ่งที่ข้าพเจ้ากลัวมากที่สุด ระหว่างที่มีอายุเท่ากับท่าน (วัยเรียนมหาลัย) ไม่ใช่ความจน แต่เป็นความล้มเหลว ถึงแม้จะขาดแรงจูงใจในการเรียนในมหาวิทยาลัย แต่เราก็ประสบความาสำเร็จได้เหมือนกัน (เราจะต้องดูที่ผลลัพธ์สุดท้าย Bottom Line)
2. การที่คุณจบจากมหาวิทลัยดัง Havard ทำให้เชื่อว่าคุณอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับความล้มเหลวอย่างเพียงพอ
3. เราสามารถศึกษาจากความสำเร็จและความล้มเหลวของผู้อื่นได้
- มนุษย์เรามีโอกาสประสบความสำเร็จได้ ถึงแม้ว่าเขาจะล้มเหลวก็ตาม (Peter Drucker) คุณสามารถทำอย่างอื่นให้ประสบความสำเร็จได้ โดยใช้ประสบการณ์จากความล้มเหลว และนิ่คือประโยชน์ของความล้มเหลว

Comments