ช่วง : Business Expert Lesson (1 พค.- 31 พค.52)

JK Rowling
- ประโยชน์เล็กๆ น้อยๆของความล้มเหลว คือ การปลดเปลื้องสิ่งที่ไม่จำเป็นออกมาจากตัว เป็นการหยุดหลอกตัวเองว่าฉันจะเป็นอะไรมากกว่าที่ฉันเป็น

AJ LAV LAI
- หน้าที่ของ CEO คืออะไร
>>> การเชื่อมโยงระหว่างองค์กรภายใน (ต้นทุน การดำเนินงานต่างๆ) และภายนอก (สังคม เศรษฐกิจ ตลาด เทคโนโลยี ลูกค้า) ถ้าคุณยุ่งอยู่แต่ภายใน จะเป็นการยุ่งต่อต้นทุน
1. ต้องระบุ คำจำกัดความและแปลความหายของสิ่งที่เกิดขึ้นภายนอก
- ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ จะมีปัญหามากมาย เราจึงต้องผ่อนหนักเป็นเบา หั่นปัญหาใหญ่ให้เป็นปัญหาเล็ก เป็นจิ๊กซอ แล้วแก้ไปทีละชิ้น

คุณบันฑูร ล่ำซำ
พิจารณาว่าองค์ประกอบของแต่ละปัญหาคืออะไร ไม่ใช่เอาแต่โวยวาย ตีอก ชกตัว
- คนเรามีขึ้นและลง เราต้องรักษาสมดุลของชีวิตอย่าให้เครียดเกิน ดังเช่นการแล่นเรือใบ ที่ไม่ตึงเกินไป ไม่งั้นก็แล่นต่อไปไมได้
- คาถากันภัยสำหรับทำการธุรกิจในภาวะวิกฤต
1. ต้องรู้จักควบคุมค่าใช้จ่าย แต่การลดค่าใช้จ่ายไม่ใช่การลดพนักงาน
2. ต้องรู้จักตลาดใหม่ หาตลาดใหม่ให้ได้
3. ต้องรู้จักมองอนาคต ถ้าธุรกิจฟื้นกลับเราจะทำอย่างไร ท่านเป็นเถ้าแก่ ท่านจะหยุดคิดไม่ได้ การบริหารชีวิตของเถ้าแก่แต่ละวัน คือ การตีกรอบโจทย์แล้วสื่อความไปยังผู้จัดการเพื่อให้ผู้จัดการบริษัทของท่าน ตื่นเช้าขึ้นมาและจับประเด็นสำคัญๆ ให้ออก

Comments