News Update : 05/08/2009

ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 33.63 จุด หลังสหรัฐเผยข้อมูลอสังหาฯสดใส
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 1 ชั่วโมง 35 นาทีที่แล้ว
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส รวมถึงยอดทำสัญญาซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายค่อนข้างซบเซาและดาวโจนส์ปิดบวกไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากได้เข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีทะยานขึ้นกว่า 14% ภายในระยะเวลาเพียง 16 วัน นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์นี้
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 33.63 จุด หรือ 0.36% แตะที่ 9,320.19 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 3.02 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 1,005.65 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับขึ้น 2.70 จุด หรือ 0.13% แตะที่ 2,011.31 จุด ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.25 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 2 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.29 พันล้านหุ้น จอห์น คานอลลี นักวิเคราะห์จาก LPL Financial กล่าวกับเอพีว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับป้จจัยบวกหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ทั้งนี้ ราคาบ้านและ อัตราดอกเบี้ยเพื่อการซื้อบ้านที่ปรับตัวลดลงช่วยหนุนยอดขายบ้านปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ที่ออกแถลงการณ์ประจำสัปดาห์ทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของสหรัฐ โดยโอบามาแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง เนื่องจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์และนโยบายอื่นๆได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีดตัวขึ้นจากภาวะถดถอย นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขว่างงานนอกภาคการเกษตรา (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ค.จะลดลง 325,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ทรุดตัวลง 467,000 ตำแหน่ง แต่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนดังกล่าวจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.6% หุ้นแคทเทอร์พิลลาร์ปิดบวก 6.1% หลังจากซีอีโอแสดงความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะมีผลประกอบการรายปีที่สูงเกินคาดในปีนี้ ขณะที่หุ้นหุ้นเป็ปซี่ โคปิดบวก 5.1% หุ้นเป็ปซี่ บ็อทลิ่งปิดพุ่ง 8.5% และหุ้นเป็ปซี่ อเมริกาส์ ปิดบวก 9% หลังจากมีรายงานว่าเป็ปซี่ โค ตกลงซื้อกิจการบริษัทเป็ปซี่ บ็อทลิ่ง และเป็ปซี่ อเมริกาส์ มูลค่า 7.8 พันล้านดอลลาร์

ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 16 เซนต์ ขณะตลาดจับตารายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐ
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 1 ชั่วโมง 7 นาทีที่แล้ว
สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) จากแรงขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนตัวเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นเร็วๆนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าตัวเลขจ้างงานในสหรัฐจะร่วงลงในอัตราที่ช้าลง
สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 16 เซนต์ ปิดที่ 71.42 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 71.42-71.00 ดอลลาร์ ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ดีดขึ้น 3.01 เซนต์ ปิดที่ 1.9014 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 1.26 เซนต์ ปิดที่ 2.0567 ดอลลาร์/แกลลอน ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน พุ่งขึ้น 73 เซนต์ ปิดที่ 74.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ไมเคิล ลินช์ นักวิเคราะห์จาก Strategic Energy & Economic Research กล่าวกับเอพีว่า นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงเป็นเวลาหลายวัน แต่แม้ว่าสัญญาน้ำมันปิดลบเมื่อคืนนี้ แต่สัญญายังคงเคลื่อนตัวอยู่เหนือระดับ 71 ดอลลาร์ หลังจากสหรัฐเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 หัวหน้านักวิเคราะห์จากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล อาจทำให้ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของสหรัฐต้องยืดเยื้อต่อไปอีก นอกจากนี้มีรายงานว่า วิลเลียม เกรย์ นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยโคโลราโด ได้ปรับลดคาดการณ์พายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกลงเหลือ 10 ลูก จากเดิมที่คาดว่าจะมีอยู่ 11 ลูก นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3% อย่างไรก็ตาม หลังจากตลาดปิดทำการเมื่อคืนนี้ การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันลดลง ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล

ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ฟื้นเทียบยูโร ขณะตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 25 นาทีที่แล้ว
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) โดยดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและฟรังค์สวิส แต่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงยอดทำสัญญาซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.28% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4376 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4416 ดอลลาร์/ยูโร และฟื้นตัวขึ้น 0.44% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0633 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0586 ฟรังค์/ดอลลาร์ นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.54% เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 94.74 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.25 เยน/ดอลลาร์ แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6934 ปอนด์/ดอลลาร์ ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.25% แตะที่ 0.8396 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8416 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.34% แตะที่ 0.6656 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6679 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ มาซาฟูมิ ยามาโมโตะ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า นักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง แม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส โดยเชื่อว่าอัตราว่างงานที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 3% ในการประชุมเมื่อวานนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขว่างงานนอกภาคการเกษตรา (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ค.จะลดลง 325,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ทรุดตัวลง 467,000 ตำแหน่ง แต่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนดังกล่าวจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.6%

ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อน-ข้อมูลศก.สดใส หนุนทองคำปิดพุ่ง $10.90
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 48 นาทีที่แล้ว
สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงและรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งช่วยหนุนสัญญาทองคำปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ
สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 969.70 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 10.90 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 953.10-972.70 ดอลลาร์ ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 14.695 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 44.30 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 5.7 เซนต์ ปิดที่ 2.7955 ดอลลาร์/ปอนด์ ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,276.80 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 37.10 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 280.90 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 6.30 ดอลลาร์ สัญญาทองคำทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยเอพีรายงานว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวสแตนชาร์ดระดมทุน ถ่วงฟุตซี่ปิดลบ 11 จุด
Wednesday, August 05, 2009 08:04:00
ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) หลังจากมีข่าวว่าธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด วางผนที่จะระดมทุนด้วยการขายหุ้น ซึ่งทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลว่าภาคการธนาคารของอังกฤษอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก อย่างไรก็ตาม ดัชนีปิดลบเพียงปานกลางเพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของอังกฤษและข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดีเกินคาดของสหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 11.09 จุด แตะที่ 4,671.37 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,627.71-4,682.46 จุดเดวิด บูอิค นักวิเคราะห์จาก BGC Partners ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากมีข่าวว่า สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ วางแผนระดมทุน 1 พันล้านปอนด์ (1.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการขายหุ้น โดยปีเตอร์ แซนด์ส ซีอีโอของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าวว่า แผนการระดมทุนครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะชิงความได้เปรียบด้านโอกาสทางกลยุทธ์ และเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งขององค์กรอย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงหนุนหลังจากอังกฤษเปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตภายในประเทศเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 50.8 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกและเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551 ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5ทั้งนี้ หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปิดร่วง 7.5% ขณะที่หุ้นธนาคาร HSBC ปิดลบ 1.1% และหุ้นธนาคารบาร์เคลย์สปิดบวก 2.2%
--อินโฟเควสท์--

ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิบวก 22.36 จุดเช้านี้ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสดใส
Wednesday, August 05, 2009 08:36:06
ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการปิดบวกของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านที่ดีเกินคาด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังหลุดพ้นจากภาวะถดถอย อย่างไรก็ตาม นิกเกอิดีดตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีทะยานขึ้นแข็งแกร่งเป็นเวลาหลายวันสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิดีดขึ้น 22.36 จุด หรือ 0.22% แตะที่ระดับ 10,397.37 จุดโบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นขายรับการปิดบวกของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจาก กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มเทรดดิ้ง และกลุ่มเวชภัณฑ์ ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตยาง กลุ่มรถยนต์ และกลุ่มก่อสร้าง ปรับตัวลงในช่วงเช้านี้
--อินโฟเควสท์--

World Markets: สรุปภาวะตลาดหุ้น น้ำมัน ทองคำ และตลาดเงินต่างประเทศ
Wednesday, August 05, 2009 08:44:12
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส รวมถึงยอดทำสัญญาซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายค่อนข้างซบเซาและดาวโจนส์ปิดบวกไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากได้เข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีทะยานขึ้นกว่า 14% ภายในระยะเวลาเพียง 16 วัน นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์นี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 33.63 จุด หรือ 0.36% แตะที่ 9,320.19 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 3.02 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 1,005.65 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับขึ้น 2.70 จุด หรือ 0.13% แตะที่ 2,011.31 จุด-- สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) จากแรงขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนตัวเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นเร็วๆนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าตัวเลขจ้างงานในสหรัฐจะร่วงลงในอัตราที่ช้าลงสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 16 เซนต์ ปิดที่ 71.42 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 71.42-71.00 ดอลลาร์-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงและรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งช่วยหนุนสัญญาทองคำปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการสัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 969.70 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 10.90 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 953.10-972.70 ดอลลาร์-- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) โดยดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและฟรังค์สวิส แต่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงยอดทำสัญญาซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.28% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4376 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4416 ดอลลาร์/ยูโร และฟื้นตัวขึ้น 0.44% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0633 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0586 ฟรังค์/ดอลลาร์นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.54% เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 94.74 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.25 เยน/ดอลลาร์ แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6934 ปอนด์/ดอลลาร์-- ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) หลังจากมีข่าวว่าธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด วางผนที่จะระดมทุนด้วยการขายหุ้น ซึ่งทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลว่าภาคการธนาคารของอังกฤษอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก อย่างไรก็ตาม ดัชนีปิดลบเพียงปานกลางเพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของอังกฤษและข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดีเกินคาดของสหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 11.09 จุด แตะที่ 4,671.37 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,627.71-4,682.46 จุด
--อินโฟเควสท์--

ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตอ่อนตัว 0.13% สวนทางดาวโจนส์
Wednesday, August 05, 2009 08:50:14ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลงเล็กน้อย สวนทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดในแดนบวกเมื่อคืน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตอ่อนตัว 0.13% แตะ 3,467.05 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้น อ่อนตัว 0.06% แตะ 13,895.69 จุด
--อินโฟเควสท์--

สหรัฐเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านเดือนมิ.ย.พุ่งเกินคาด สะท้อนตลาดอสังหาฯฟื้นตัว
Wednesday, August 05, 2009 08:53:33
สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาด และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แล้ว ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณบวกสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายโต 3.6% แตะ 94.6 จุดในเดือนมิ.ย. จากระดับ 91.3 จุดในเดือนพ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 91.2 จุด และปรับตัวสูงขึ้น 5 เดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2546 ดัชนีดังกล่าวเป็นการติดตามการเซ็นสัญญาซื้อบ้านมือสองและเป็นตัวชี้วัดยอดขายบ้านในอนาคต ซึ่งโดยปกติแล้วการซื้อขายบ้านจะเสร็จสมบูรณ์หลังการเซ็นสัญญาราว 1-2 เดือน การปรับตัวสูงขึ้นของดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายสอดคล้องกับยอดขายบ้านมือสองที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยทะยานเกือบ 4% ในเดือนมิ.ย. อันเป็นผลมาจากราคาบ้านที่ถูกลง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่ในระดับต่ำ และมาตรการให้ความช่วยเหลือสูงสุด 8,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก "ราคาบ้านที่ถูกลงและมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านครั้งแรกเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นยอดขายบ้านให้เพิ่มสูงขึ้น" ลอวเรนซ์ หยุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ กล่าวนอกจากนั้นนายหยุนยังเชื่อว่ายอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาตามภูมิภาค ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายทะยาน 7.1% แตะ 100.7 จุดในภาคใต้, บวก 2.9% แตะ 100.4 จุดในภาคตะวันตก, ขยับขึ้น 0.4% แตะ 81.2 จุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบวก 0.8% แตะ 89.9 จุดในแถบมิดเวสท์ สำนักข่าวเอพีรายงาน
--อินโฟเควสท์--

เชลล์ นำร่องปรับขึ้นราคาน้ำมันอีก 80 สต./ลิตร ตั้งแต่เช้านี้
Wednesday, August 05, 2009 09:06:07
บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย นำร่องประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศทุกชนิดอีก 80 สตางค์/ลิตร โดยมีผลตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เนื่องจากค่าการตลาดอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติทั้งนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันตามสถานีบริการของเชลล์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลวันนี้เป็นดังนี้ เบนซิน 91 ลิตรละ 34.94 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 31.34 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 30.54 บาท และดีเซลลิตรละ 28.99 บาทขณะที่มีรายงานข่าวว่า บมจ.ปตท.(PTT)จะยังไม่ขึ้นราคาน้ำมันในวันนี้
--อินโฟเควสท์--

เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ 33.98/99 ทรงตัวระดับเดียวกับเย็นวาน
Wednesday, August 05, 2009 09:07:16
นักบริหารเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.98/99 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกันกับช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ ความเคลื่อนไหวของงค่าเงินบาทเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อตลาด แต่มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นอีก"วันนี้(เงินบาท)น่าจะนิ่งๆ อยู่แถว 33.93/34.01(บาท/ดอลลาร์) แนวโน้มแข็งค่าเล็กน้อย และเคลื่อนไหวตามแรงเทขายทำกำไรออกมา"นักบริหารเงิน กล่าวแม้เมื่อคืนที่ผ่านมาการประกาศผลประกอบการของธนาคารในสหรัฐจะออกมาค่อนข้างดีแต่ก็ไม่มีผลต่อตลาดมากนัก เพราะเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้สำหรับค่าเงินสกุลหลักต่างประเทศ เงินเยนอยู่ที่ 95.31/33 เยน/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจากวานนี้ที่ระดับ 94.65/70 เยน/ดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ 1.4408 ดอลลาร์/ยูโร ทรงตัวใกล้เคียงกับเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.4400/4404 ดอลลาร์/ยูโรแนวโน้มเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.90/34.00 บาท/ดอลลาร์
--อินโฟเควสท์--

ตลาดหุ้นในเอเชียผันผวนเช้านี้ หลังหุ้นยานยนต์ร่วงเหตุอีซูซุขาดทุน
Wednesday, August 05, 2009 09:07:49
ตลาดหุ้นในเอเชียผันผวนเช้านี้ หลังจากที่หุ้นอีซูซุ มอเตอร์ส และเอลพิดา เมมโมรี ร่วงลงจนดึงหุ้นกลุ่มยานยนต์และเทคโนโลยีอ่อนตัวลงตามไปด้วย ส่วนหุ้นสาธารณูปโภคและสุขภาพนั้นพากันดีดตัวขึ้น ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 10,438.40 จุด เพิ่มขึ้น 63.39 จุด แต่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,779.77 จุด ลบ 16.66 จุด สำหรับดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนอ่อนตัว 0.13% แตะ 3,467.05 จุด ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,571.71 จุด เพิ่มขึ้น 5.34 จุด ส่วนดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 6,979.73 บวก 23.86 จุด และดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 2,661.88 บวก 13.12 จุดบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI Asia Pacific Index เกือบจะทรงตัวที่ 113.05 จุด เมื่อเวลา 9.58 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว หุ้นอีซูซุ ร่วง 5.9% ขณะที่หุ้นเอลพิดา ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปเมมโมรีรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ตกลงไป 4.3% และหุ้นคันไซ อิเล็กทริก พาวเวอร์ บวก 2.1% ฮิโรอิชิ นิชิ ผู้จัดการหลักทรัพย์ของนิกโก คอร์เดีบล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดปรับตัวขึ้นเร็วเกินไป และปัจจัยทางเทคนิคก็ชี้ให้เห็นว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงที่มีการซื้อขายร้อนแรงเกินไป และคาดว่าตลาดจะยังคงดีดตัวขึ้นต่อไป เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้นเช่นเดียวกับรายได้ของบริษัทเอกชน เมื่อวานนี้ อีซูซุรายงานว่าบริษัทขาดทุนสุทะ 1.65 หมื่นล้านเยนในช่วงไตรมาส 2 เนื่องจากยอดขายรถที่ดิ่งลงทั้งในประเทศและต่างประเทศภายหลังเศรษฐกิจโลกถดถอย
--อินโฟเควสท์--

Comments