News Update : 18/08/2009

ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: วิตกเศรษฐกิจโลกถดถอย ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 186.06 จุด
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 1 ชั่วโมง 52 นาทีที่แล้ว
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) ซึ่งเป็นสถิติที่ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 6 สัปดาปห์เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสหรัฐและญี่ปุ่นรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลระลอกใหม่ว่าเศรษฐกิจโลกอาจไม่ฟื้นตัวเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนยังส่งผลให้เกิดแรงเทขายทั้งในตลาดหุ้นนิวยอร์กและยุโรปด้วย
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วง 186.06 จุด หรือ 2% แตะที่ 9,135.34 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 24.36 จุด หรือ 2.43% แตะที่ 979.73 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดร่วง 54.68 จุด หรือ 2.75% แตะที่ 1,930.84 จุด ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.22 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 9 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 1.95 พันล้านหุ้น โจ สลุสซี นักวิเคราะห์จากบริษัท Themis Trading LLC ในนิวยอร์กกล่าวกับเอพีว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กซบเซาลงและมีแรงขายเข้ามาเป็นระยะ หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงต้นเดือนส.ค.ลดลงสู่ 63.2 จาก 66.0 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 68.5 โดยดัชนีร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.7%ต่อปี หรือ 0.9%ต่อไตรมาส ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส แต่ยังต่ำกว่ากว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงไปแล้วกว่า 14% เนื่องจากความกังวลที่ว่ายอดส่งออกและอัตราการปล่อยกู้ในจีนจะหดตัวลง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ขณะที่นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ตลาดหุ้นจีนกำลังอยู่ในภาวะ overvalue เนื่องจากเกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ โดยตลาดหุ้นจีนดิ่งลงรุนแรงเกินไปในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลจีนจะยังไม่ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคารกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. วันพุธกระทรวงพลังงานจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจประจำเดือนส.ค. และวันศุกร์สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.ค. หุ้นโลว์สร่วงลง 10.3% เพราะได้รับแรงกดดันจากการที่สหรัฐรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและยอดค้าปลีกที่อ่อนแอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งแรง เหตุนลท.แห่ซื้อดอลล์เลี่ยงความเสี่ยง
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 38 นาทีที่แล้ว
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่เข้าถือครองดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ในสหรัฐจะชะลอการปล่อยกู้ไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์อย่างคับคั่ง
บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.87% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4078 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4202 ยูโร/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 1.22% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6336 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6538 ปอนด์/ดอลลาร์ นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.61% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0782 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0717 ฟรังค์/ดอลลาร์ แต่อ่อนตัวลง 0.50% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 94.440 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 94.910 เยน/ดอลลาร์ ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลง 1.32% แตะที่ 0.8215 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8325 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 1.49% แตะที่ 0.6677 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6778 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในยามที่ภาวะเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ โดยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของสหรัฐลดลง 0.1% ส่วนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และข้อมูลดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในช่วงต้นเดือนส.ค.ลดลงสู่ 63.2 จาก 66.0 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 68.5 โดยดัชนีร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังได้รับแรงหนุนหลังจากผลสำรวจครั้งล่าสุดของเฟดระบุว่ากว่า 20% ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศจะยังคงชะลอการปล่อยกู้เพื่อการซื้อบ้านไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ค่าเงินปอนด์ได้รับปัจจัยบวกหลังจากนายแอนดรูว์ เซนแทนซ์ กรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ความเร็วในการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับผลของการจำกัดการปล่อยสินเชื่อของภาคธนาคาร และภาวะเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ นายเซนแทนซ์กล่าวว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจของอังกฤษฟื้นตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และผลกระทบจากวิกฤติภาคธนาคารกำลังบรรเทาลง

ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 76 เซนต์ เหตุนลท.วิตกศก.โลกถดถอย
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 1 ชั่วโมง 25 นาทีที่แล้ว
สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอีก 76 เซนต์เมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกระหน่ำขายเพราะวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะฉุดดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย โดยสัญญาน้ำมันถูกแรงขายกดดันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงตลาดปิดทำการ แม้มีรายงานว่าพายุเฮอริเคนลูกแรกของปีนี้กำลังทวีความรุนแรงขึ้นและจ่อถล่มชายฝั่งสหรัฐก็ตาม
สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 76 เซนต์ ปิดที่ 66.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนไหวในช่วง 66.80-65.70 ดอลลาร์ ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.35 เซนต์ ปิดที่ 1.9515 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ย.ลดลง 1.45 เซนต์ ปิดที่ 1.8265 ดอลลาร์/แกลลอน ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ดิ่งลง 1.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.54 ดอลลาร์/บาร์เรล จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จากบริษัท ริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานชื่อดังในสหรัฐ กล่าวกับเอพีว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มร่วงลงไปเคลื่อนไหวในช่วง 63-59 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อน "บิล" ได้ทวีความรุนแรงกลายเป็นเฮอร์ริเคนเมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง (120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) นับเป็นเฮอร์ริเคนลูกแรกที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้ ริทเทอร์บุชกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่องมาจากความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ลดลง 0.1% ส่วนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และข้อมูลดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงต้นเดือนส.ค.ลดลงสู่ 63.2 จาก 66.0 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 68.5 โดยดัชนีร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ส่วนสถานการณ์ของพายุโซนร้อน "คลอเด็ต" ซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้พัดขึ้นฝั่งใกล้ฟอร์ท วอลตัน บีช รัฐฟลอริด้าเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนเล็กน้อยนั้น ล่าสุดมีรายงานว่าพายุได้อ่อนแรงลงสู่ระดับ 40 ไมล์ต่อชั่วโมง จาก 50 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่อ 3 ชั่วโมงก่อนหน้า โดยพายุคลอเด็ตซึ่งขณะนี้อยู่ห่างจากรัฐอลาบาม่าไปทางใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ 15 ไมล์ กำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือที่ความเร็ว 12 ไมล์ต่อชั่วโมง และทางศูนย์เฮอร์ริเคนฯคาดว่า คลอเด็ตจะอ่อนแรงลงเป็นพายุดีเปรสชั่นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งจะมีการรายงานในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะร่วงลง 1.4 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.1%

ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกศก.ถดถอย ฉุดทองคำปิดร่วง $12.90
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 1 ชั่วโมง 11 นาทีที่แล้ว
สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วทั้งกระดาน รวมถึงสัญญาน้ำมันดิบ ทองคำ และสัญญาโลหะประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลดังกล่าวยังกระตุ้นให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์และพันธบัตร ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดทองคำเช่นกัน
สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 935.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 12.90 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 950.40-931.30 ดอลลาร์ ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 13.97 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 74.70 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6.55 เซนต์ ปิดที่ 2.7855 ดอลลาร์/ปอนด์ ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,222.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 39.10 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 267.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 9.85 ดอลลาร์ อดัม คล็อปเฟนสเต็น นักวิเคราะห์ด้านโลหะมีค่าจากบริษัท Lind-Waldock ในนิวยอร์กกล่าวกับเอพีว่า ความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยทำให้นักลงทุนแห่เทขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงทองคำและน้ำมันดิบ และเข้าถือครองสกุลเงินดอลลาร์และพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักติดต่อกันหลายวันมาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทั้งในสหรัฐและญี่ปุ่น ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของสหรัฐลดลง 0.1% ส่วนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และข้อมูลดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในช่วงต้นเดือนส.ค.ลดลงสู่ 63.2 จาก 66.0 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 68.5 โดยดัชนีร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้

พายุโซนร้อนบิลทวีความแรงขึ้นเป็นเฮอร์ริเคนลูกแรกในม.แอตแลนติกปีนี้
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- 13 ชั่วโมง 45 นาทีที่แล้ว
ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อนบิลได้ทวีความรุนแรงกลายเป็นเฮอร์ริเคนในวันนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง (120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ณ เวลา 5.00 น. ตามเวลาในไมอามี่ นับเป็นเฮอร์ริเคนลูกแรกที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้ แต่ยังนับว่าอยู่ไกลจากฝั่ง โดยอยู่ที่ประมาณ 1,160 ไมล์ (1,870 กิโลเมตร) ทางตะวันออกของหมู่เกาะเลสเซอร์แอนทิลลิสในแคริบเบียน และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือที่ความเร็ว 22 ไมล์ต่อชั่วโมง
สำหรับสถานการณ์ของพายุโซนร้อนคลอเด็ตซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้พัดขึ้นฝั่งใกล้ฟอร์ท วอลตัน บีช รัฐฟลอริด้าเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนเล็กน้อยนั้น ล่าสุดอ่อนแรงลงสู่ระดับ 40 ไมล์ต่อชั่วโมง จาก 50 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่อ 3 ชั่วโมงก่อนหน้า โดยพายุคลอเด็ตซึ่งขณะนี้อยู่ห่างจากรัฐอลาบาม่าไปทางใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ 15 ไมล์ กำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือที่ความเร็ว 12 ไมล์ต่อชั่วโมง และทางศูนย์เฮอร์ริเคนฯคาดว่า คลอเด็ตจะอ่อนแรงลงเป็นพายุดีเปรสชั่นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ทั้งนี้ พายุจะได้รับการตั้งชื่อเมื่อมีความเร็วลมอยู่ที่ 40 ไมล์ต่อชั่วโมง และจะกลายเป็นเฮอร์ริเคนเมื่อความเร็วลมรุนแรงขึ้นเป็น 74 ไมล์ต่อชั่วโมง บลูมเบิร์กรายงาน

ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิเปิดตลาดร่วง 60.49 จุด หลังดาวโจนส์ดิ่ง
Tuesday, August 18, 2009 08:39:09
ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากการปิดลบของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากสหรัฐและญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดร่วงลง 60.49 จุด แตะที่ 10,208.12 จุดตลาดหุ้นโตเกียวอ่อนแรงลงตั้งแต่เปิดทำการซื้อขาย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วง 186.06 จุด หรือ 2% แตะที่ 9,135.34 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสหรัฐและญี่ปุ่นรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลระลอกใหม่ว่าเศรษฐกิจโลกอาจไม่ฟื้นตัวเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนยังส่งผลให้เกิดแรงเทขายทั้งในตลาดหุ้นนิวยอร์กและยุโรปด้วยทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเทรดดิ้ง กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มไฟแนนซ์ ร่วงลงในช่วงเช้านี้ แต่หุ้นกลุ่มขนส่งทางบกและกลุ่มข้อมูลข่าวสาร ขยับขึ้นเล็กน้อย
--อินโฟเควสท์--

World Markets: สรุปภาวะตลาดหุ้น น้ำมัน ทองคำ และตลาดเงินต่างประเทศ
Tuesday, August 18, 2009 09:06:15
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) ซึ่งเป็นสถิติที่ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 6 สัปดาปห์เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสหรัฐและญี่ปุ่นรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลระลอกใหม่ว่าเศรษฐกิจโลกอาจไม่ฟื้นตัวเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนยังส่งผลให้เกิดแรงเทขายทั้งในตลาดหุ้นนิวยอร์กและยุโรปด้วยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วง 186.06 จุด หรือ 2% แตะที่ 9,135.34 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 24.36 จุด หรือ 2.43% แตะที่ 979.73 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดร่วง 54.68 จุด หรือ 2.75% แตะที่ 1,930.84 จุด-- สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอีก 76 เซนต์เมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกระหน่ำขายเพราะวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะฉุดดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย โดยสัญญาน้ำมันถูกแรงขายกดดันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงตลาดปิดทำการ แม้มีรายงานว่าพายุเฮอริเคนลูกแรกของปีนี้กำลังทวีความรุนแรงขึ้นและจ่อถล่มชายฝั่งสหรัฐก็ตามสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 76 เซนต์ ปิดที่ 66.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนไหวในช่วง 66.80-65.70 ดอลลาร์-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วทั้งกระดาน รวมถึงสัญญาน้ำมันดิบ ทองคำ และสัญญาโลหะประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลดังกล่าวยังกระตุ้นให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์และพันธบัตร ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดทองคำเช่นกันสัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 935.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 12.90 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 950.40-931.30 ดอลลาร์-- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่เข้าถือครองดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ในสหรัฐจะชะลอการปล่อยกู้ไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์อย่างคับคั่งบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.87% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4078 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4202 ยูโร/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 1.22% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6336 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6538 ปอนด์/ดอลลาร์-- ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) ซึ่งเป็นสถิติที่ดิ่งลงมากที่สุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์ หลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด และหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงยอดค้าปลีกและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วง 68.96 จุด แตะที่ 4,645.01 หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,610.34-4,713.97 จุด
--อินโฟเควสท์--

ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลบ 0.88% ตามตลาดหุ้นเอเชีย
Tuesday, August 18, 2009 09:06:20
ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง ตามตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชีย หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.)สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตอ่อนตัว 0.88% แตะ 2,845.34 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นร่วง 1.21% แตะ 11,527.70 จุด
--อินโฟเควสท์--

Comments