01 September 2009

E-Commerce กับ SME ไทย

- ความสำคัญของ E - Commerce จะเห็นได้ชัดเจนจากตอนนี้สื่อ Internet ได้รับความนิยมอย่างสูง อีกทั้ง Social Media ต่างๆ ยิ่งทำให้โลก Internet เป็นเหมือน อาวุธให้กับผู้ประกอบการ โดยต่อไปผู้จะกำหนดตลาดจะเป็น ปัจเจกบุคคลมากขึ้น ซึ่งเปลี่ยนจากยุคของ Big 3 หรือบริษัท ยักษ์ใหญ่ต่างๆ โดยอาศัยสื่อ Internet เช่นเดียวกัน จึงนับได้ว่า E-Commerce จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคค

-ในส่วนบทบาทของ E-Commerce กับ SME ไทยนั้น จะเปรียบเสมือนเป็นอาวุธให้กับธุรกิจขนาดเล็กให้สู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ได้ หรือเปลี่ยนจากขนาดเล็กเป็นขนาดใกญ่ได้
- ลดค่าใช้จ่ายทางด้านการบริหารและการจัดการ จะเห็นได้ชัดในเรื่อง ค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่จะลดลงมาก

- ส่วนทิศทางใน E-Commerce ในไทยมีการใช้บริการที่มากขึ้น ซึ่งผู้ใช้ Internet มีประมาณ 15 ล้านคน และมูลค่าการซื้อขาย (ปี 49-50) โตประมาณ 40%

- ส่วนประเด็นที่ทำให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจาก การที่ผู้ซื้อ หรือผู้ใช้สินค้ายังไม่ไว้วางใจในการซื้อสินค้าผ่านช่องทาง Internet
- ถ้าผู้ประกอบการสนใจทำ E-Commerce จะต้องรู้อะไรบ้าง ขายอะไร ดีอย่างไร กลุ่มเป้าหมาย เขาต้องการอะไรจากเรา (มากกว่าสินค้า) การจดทะเบียนโดเมนเนม
- ในการทำธุรกิจ เมื่อเราเล็กต้องทำตัวให้ดูใหญ่ แต่เมื่อใหญ่แล้ว เราก็ต้องทำตัวให้ดูเล็ก


Designed ByBlogger Templates