Global Internet Speed Study : Jan-Jun 2011

เคยเป็นกันไหมครับ นั่งทำงานใช้อินเตอร์เน็ทอยู่บางทีต้องทำหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น เช็คเมลล์, โหลดไฟล์งาน, หาข้อมูลจากที่พี่กู ที่มีเว็ปให้เปิด ให้โหลดจากทั่วโลก, เช็คราคาหุ้น (อันนี้ต้องไวด้วยนะ ขอบอก) ยังไม่ รวมถึง การ chat โหลดหนัง ฟังเพลง ดู youtube และพวก social network ทั้งหลายที่ต้องคอย update status, comment ชาวบ้าน ไปทั่วอีก ซึ่งเป็นความบันเทิงใจที่ต้องมาพร้อมกันกับการทำงาน ไม่งั้นงานไม่เดิน ไอเดียไม่เกิด (ฮ่าฮ่าฮ่า) หรือที่เรียกกันอินเตอร์ๆ หน่อยว่าพวก Multi-Tasking อะไรประมาณนี้

แต่แล้วไอเดียอันบรรเจิด ต้องมาสะดุดเป็นประจำ เพราะไอ้เน็ทเจ้ากรรมมันวิ่งไม่ทัน สมองที่แล่นนะซิ มันเซ็งตรงนี้นิ่แหล่ะ เปิดดูอันนั้นก็ยังโหลดไม่เสร็จ อันนี้ก็โหลดไม่ขึ้น โน่น page error อีก นั่นก็ต้อง reload เฮ้ย ไรฟร่ะๆๆ มันช่างสร้างความรำคาญเล็กๆ ในการทำงานซะจริง เลยสงสัยว่าไอ้เจ้าความเร็วอินเตอร์เน็ทของบ้านเราเนี่ยมันแรงจริงอย่างที่เขาโฆษณากันหรือเปล่า เผอิญได้ยินข่าวเกี่ยวกับการศึกษาในเรื่องความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดข้อมูลจากทั่วโลก จึงไปค้นหาข้อมูลลำมาเล่าต่อให้ฟังกันครับ ไปดูกันสิต่างบ้านต่างเมืองเขาเป็นอย่างเรากันหรือเปล่า

Global Internet Speed Study เป็นการศึกษาของบริษัท Pando Networks (บริษัทนี้ทำอะไร ดูรายละเอียดด้านล่างได้ครับ) โดยการศึกษาดังกล่าว มีการเก็บข้อมูลจากการดาวน์โหลด 27 ล้านครั้ง จาก 20 ล้านเครื่องคอมฯ ในกว่า 224 ประเทศทั่วโลก ตั้งแต่ ม.ค-มิ.ย. 2554 ทีผ่านมา ผลการศึกษาพบว่า ประเทศที่มีความเร็วการดาวน์โหลดอินเตอร์เน็ทสูงสุดในโลก คือ เกาหลีใต้ มีความเร็วเฉลี่ยที่ 2,202 กิโลไบต์ต่อวินาที (KBps) ตามมาด้วย โรมาเนีย (1,909 KBps), บัลแกเรีย (1,611 KBps), ลิทัวเนีย (1,462 KBps) และ ลัตเวีย (1,377 KBps) ซึ่งเป็นประเทศ 5 อันดับแรกของโลกทีมีความเร็วในการดาวน์โหลดอินเตอร์เน็ทสูงสุด


ในส่วนอันดับต่อมาอันดับ 6 คือ ญี่ปุ่น (1,364 KBps) ตามมาด้วย สวีเดน (1,234 KBps), ยูเครน (1,190 KBps), เดนมาร์ก (1,020 KBps) และฮ่องกง (992 KBps).

โดยความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดทั่วโลกอยู่ที่ 580 KBps ส่วนมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างประเทศสหรัฐฯ (ที่ต่อไปดูท่าจะแย่) มีความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 616 KBps ส่วนประเทศกำลังพัฒนา (มาเป็นมหาอำนาจใหม่) อย่างจีน มีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 245 KBps

ที่นี้เรามาดูกลุ่มประเทศที่มีความเร็วในการดาวน์โหลดต่ำสุดในโลกกัน อันดับหนึ่งก็นิ่เลย ประเทศคองโก (13 KBps) ตามมาด้วย แอฟริกากลาง (14 KBps), คอโมโรส (23 KBps) พวกที่ชอบ update status ว่าอยู่ที่โน่น ทีนิ่ ใน facebook หรือ twitter ไปนิ่อาจได้ลงแดงตายกันเลยทีเดียว


นอกจากนี้ในรายงานดังกล่าวยังระบุว่า กลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว ถึงแม้ส่วนใหญ่มีความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดมากกว่าความเร็วเฉลี่ยของโลก ทั้ง สหรัฐฯ (616 KBps), UK (599 KBps), ฝรั่งเศษ (604KBps), แคนนาดา (579 KBps), เยอรมันนี (647 KBps), ออสเตรเลีย (348 KBps) และจีน (245 KBps) ต่างก็ยังต่ำกว่าเกาหลีใต้เฉลี่ยประมาณ 5 เท่ากันเลยทีเดียว ซึ่งต่างจากกลุ่มประเทศในแถบยุโรปตะวันออก (จะเห็นได้ว่า 10 อันแรกเป็นประเทศในกลุ่มนี้ถึง 5 ประเทศ) ที่มีความเร็วเฉลี่ยใกล้เคียงกับเกาหลีใต้ เนื่องจากมีภูมิประเทศที่ช่วยให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีอีกเรื่องที่น่าสนใจ จากการสำรวจนี้ที่เก็บข้อมูลจากการดาวน์โหลดกว่า 27 ล้านครั้ง จาก 20 ล้านเครื่องคอมฯ ในกว่า 224 ประเทศทั่วโลกนั้น มีการส่งผ่านข้อมูลกันสูงถึง 35 เพตะไบต์ (petabyte) ก็ถ้าพูดกันให้ง่ายหน่อยก็ประมาณ 35 ล้านกิกะไบต์*มากมายกันเลยทีเดียว หรือถ้าใครยังไม่เห็นภาพอีก ก็เปรียบได้กับว่าเราสามารถเก็บหนังที่ดาวน์โหลดมาไว้ในแผ่น DVD (ที่ความยาว 90 นาที) มานั่งดูกันเล่นๆ ได้ต่อเนื่องยาวนานไม่เท่าไหร่เองครับ แค่ 767 ปีเอง (นั่งจนตายไปกี่รอบละเนี่ยะ)


น่าเสียดายนะครับ ที่การศึกษาฉบับนี้ ไม่ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าประเทศไทยของเรามีความเร็วเฉลี่ยอยู่อันดับที่เท่าไหร่ แต่ถ้าดูจาก chart ด้านล่าง ความเร็วเฉลี่ยของไทยเราก็อยู่ที่ 268 KBps โอ้โฮแห่ะ มากกว่าจีนอีกนะเนี่ยะ อย่างนี้ค่อยรู้สึกดีหน่อยว่าอย่างน้อยก็มีให้ใช้แบบชิลๆ แล้ว สงสัยคงต้องกลับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองน่าจะดีกว่า จริงมั๋ยครับ...

Global Download Study


via chartsbin.com

*About Pando Networks Inc. Pando Networks (www.pandonetworks.com) improves the delivery performance of online media assets. Pando accelerates content delivery, increases download completion and provides detailed performance data. Pando technology currently accelerates the delivery of more than 200 million media downloads around the world each year. Pando is funded by Intel Capital, BRM Capital and Wheatley Partners.

อ้างอิงจาก :
http://www.pandonetworks.com/Pando-Networks-Releases-Global-Internet-Speed-Study
http://www.soyacincau.com/2011/09/22/global-download-study

Comments