Facebook Nation กับสถิติที่น่าสนใจ



เห็นช่วงนี้สุดยอด Social Network อย่าง facebook กำลังเป็นที่กล่าวถึงกันอยู่พอควร เนื่องจาก พี่มารค์ (เอร็ย...ไม่ใช่ หัวหน้าพรรค ปชป. นะ) แต่เป็นพี่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ที่กำลังทำให้ facebook เติบโตไปอีกขึ้น จากการนำ facebook เข้าตลาดหุ้น และได้มีการยื่นทำ IPO (Initial Public Offering )ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ เอ่ะมันมากขนาดไหน ก็ประมาณ 150,000 ล้านบาทเอง ซึ่งถ้าเทียบกับพี่เบิ้ม ปตท. (PTT) ของเราแล้ว ในช่วงปี 2544 ที่เพิ่งเริ่มเข้าจดทะเบียนในตลาดมีมูลค่าตลาดประมาณ 100,000 ล้านบาทเท่านั้น (แต่ตอนนี้ พี่เข้าโตมาเกือบ 980,000 ล้านบาทแล้วนะ)


กลับมาที่ facebook กันต่อ หลังจากพี่มาร์ก ได้ก่อตั้ง facebook ตั้งแต่ปี 2004 ในระยะเวลา 8 ปีมานี้ ได้มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นซึ่งส่งผลให้มูลค่าของ facebook เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามรูปเลยครับ




ซึ่งเป็นที่คาดเดากันว่า มูลค่าตลาดของ facebook หลังจากเข้าตลาดเรียบร้อยแล้ว น่าจะโตไปอยู่ที่ 8 หมื่นถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว แม่เจ้า..เว้ย..เฮ้ย

ที่นี้เรามาดูตัวเลขที่เกี่ยวกับ facebook ต่างๆ นาๆ ที่น่าสนใจกันดีกว่า




ปัจจุบัน facebook มีผู้เข้าชมเป็นประจำกว่า 845 ล้านบัญชีต่อเดือน มีการกด Like และแสดงความคิดเห็นกว่า 2.7 พันล้านครั้งต่อวัน มีรูป upload เข้า facebook กว่า 250 ล้านรูปต่อวัน และมีการเชื่อมต่อความเป็นเพื่อนกันกว่า 100 พันล้านคน




อันนี้ก็น่าสนใจดีครับ มีการทำสถิติขึ้นมาว่า ถ้าเทียบคนที่ใช้ facebook ทั้งหมดทั่วโลกเปรียบเหมือนจำนวนประชากรในประเทศจะเป็นอย่างไร ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า facebook มีสมาชิก (ธันวาคม 2554) กว่า 845 ล้านคน ถ้าดูแล้วก็เป็นที่สามของโลกรองจากจีนและอินเดีย


ส่วนมูลค่าตลาด (Market Capitalization) ที่เขาได้คาดไว้ว่าจะสูงถึง 8  หมื่นถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ถ้าไปเทียบกับธุรกิจระดับโลกใหญ่ๆ เนี่ยะ ถือว่าจะใกล้เคียงกับ McDonald's ถึงแม้ว่าถ้าจะท้าชนกับ Google ที่มีมูลค่าตลาด 18.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ก็มีความเป็นไปได้ทีเดียว (พูดถึง Google ขอ update ยอดผู้ใช้ Google+ ทั่วโลกน่าจะอยู่ที่ 90 ล้านคนแล้ว) ( รูปด้านขวาเป็นมูลค่า Market Capitalization ของ facebook เทียบกับธุรกิจใหญ่ระดับโลกเพิ่มเติมครับ)


ส่วนจำนวนพนักงานของ facebook มีประมาณ 3,200 คน น้อยมากเมื่อเทียบกับ Google ต่างกันเกือบ 10 เท่าเลยทีเดียว แต่ที่น่าสนใจมากๆ คือ ในปี 2011 ที่ผ่านมาเนี่ยะ โดยเฉลี่ยแล้วพนักงาน facebook หนึ่งคนสามารถสร้างรายได้ให้กับ พี่มาร์ก ถึง 1.2 ล้านดอลลาร์ต่อปีเลยทีเดียว ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยละครับว่า ทรัพยากรบุคคลเหล่านี้จะเป็นตัวผลักดันให้มูลค่าตลาดของ facebook เพิ่มสูงขึ้น อย่างเช่น Apple และ Google ได้ทำมาแล้ว




เห็นพี่มา๋ร์กยิ้มเฉ่งขนาดนี้ก็ไม่ต้องสงสัยนะ เพราะหุ้นที่พี่แกถืออยู่ใน facebook 28% เนี่ย หลังเข้าตลาด มูลค่าหุ้นหรือมูลค่าทรัพย์สินที่เขาใช้วัดอันดับเศรษฐีระดับโลกกัน จะมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์เลยนะนั่น กลายเป็นอภิมหาเศรษฐี ไปอีกคนละ (ยังจะมายิ้มเย้ย กันอีก ฮา...)




OK OK ถึงแม้เราจะรวยไม่เท่าพี่มาร์กเค้า แต่เราก็มีส่วนร่วมในความสำเร็จนั้นได้ ว่าแล้วก็กลับไปเปิด facebook เม็นต์กันให้กระจายเหมือนเดิม...
 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : The Economist

Comments