วิถีมืออาชีพ วิถีของ "บุญคลี ปลั่งศิริ"



วันก่อนฟังรายการ Business Connection ที่ทาง อ.ธันยวัชร์ และคุณอาทิตย์ได้พูดถึงคุณบุญคลี ปลั่งศิริ ที่ได้มาเสวนาในหัวข้อ "นักบริหารกับเจ้าของสองประสานเพื่อธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน" ในงาน Bualuang SMART Family Enterprise ที่ทางธนาคารกรุงเทพจัดขึ้น ซึ่งหลายคน คงเคยได้ยินชื่อคุณบุญคลี มาก็นานแล้วครับ (รวมทั้งผมด้วย) แต่ไม่ค่อยได้เคยสัมผัสถึงกรอบความคิด และวิถีคิดแบบมืออาชีพ ของคนระดับอดีตแม่ทัพคู่ใจของ ทักษิน ชินวัตร และล่าสุดที่เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ดึงตัวมาเป็นที่ปรึกษา ซึ่งจะมาช่วยในส่วนของธุรกิจในเครื่อของกลุ่มเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ที่มีลูกเขยคนเล็กของเสี่ยเค้า คุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ดูแลอยู่

ต้องขอบอกเลยว่าประสบการณ์ที่คุณบุญคลี นำมาถ่ายทอดให้ฟัง ถือว่าเป็นอะไรที่ ทั้งผู้บริหารมืออาชีพ (หรือ มือปืนรับจ้าง) กับเจ้าของธุรกิจ จะต้องประสบพบเจออย่างแน่นอน ขนาดผมไม่ได้เป็นทั้งผู้บริหารมืออาชีพและไม่ได้เป็นทั้งเจ้าของกิจการ (เอ๊า ไม่บอกไปเลยละว่าเป็นแค่ลูกจ้างสามัญธรรมดา) ยังรู้สึกว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจทีเดียวครับ งั้นผมขอยกตัวอย่างวลีเด็ดๆ ที่ทางคุณบุญคลี ได้มาถ่ายทอดวิทยายุทธในครั้งนี้กันครับ

"องค์กรที่มีเจ้าของอย่างเดียวเติบโตไปได้เพียงจุดหนึ่งเท่านั้น ขณะที่องค์กรที่มีแต่มืออาชีพอย่างเดียวไม่มีเจ้าของก็เติบโตได้ช้า แต่คน 2 พันธุ์นี้ต้องอยู่ด้วยกัน"

(โดยประเด็นนี้ คุณบุญคลี ฟันธงเลยว่า จะให้เจ้าของธุรกิจขึ้นมาเป็น ผู้บริหารกิจการ นั้นมันเป็นไปไม่ได้)

"เจ้าของ"ต้องการ"หลงจู๊" แต่ต้องเป็น"หลงจู๊"ที่อินเตอร์เนเชั่นแนล ต้องพัฒนา


"ความสัมพันธ์เจ้าของและผู้บริหารมืออาชีพเป็นความสัมพันธ์ที่ลี้ลับ ไม่เคยออกมาพูดเปิดเผย ไม่เคยออกมาพูดกันบนโต๊ะ เห็นชัดว่า เราเป็นอย่างไร และไม่เคยถูกแชร์ข้ามไปสู่องค์กรหนึ่งสู่อีกองค์กรหนึ่ง"


"ถ้าผมเป็นมืออาชีพ ผมทำงานกับเจ้าของ ผมมีปัญหา ผมจะเก็บไว้เป็นความลับ ผมไม่กล้าไปแชร์กับคนอื่น ขณะที่เจ้าของกิจการอาจจะแชร์กัน แต่มืออาชีพไม่แชร์"

(ถึงว่าเราไม่ได้เป็นผู้บริหารสักที เพราะเอามาแชร์ (นินทา) ตลอด ฮ่าฮ่า ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ )

"ประเภทของเจ้าของกิจการ 1. Cashier (ประเภทเก็บแต่เงินสด) 2. ล้วงลูก 3. บ้าประชุม 4. ศักดินา 5. จอม Project 6. ระบบราชการ "


"ประเภทของผู้บริหารมืออาชีพ 1. นักประชาสัมพันธ์ 2. นักต่อรอง 3. ขออำนาจเต็ม 4. นักการตลาด 5. ปล่อยปละละเลย 6. บริหารตามตำรา"


ยกตัวอย่างพอหอมปาก หอมขอ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปฟังกันได้ครับ

นักบริหารกับเจ้าของสองประสานเพื่อธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน








เยี่ยมเลยนะครับ สำหรับมือปืนรับจ้างคนนี้ "บุญคลี ปลั่งศิริ"


Comments