Business Connection Knowledge คือ ???



สวัสดีครับ

ที่มาของบล็อกนี้ในช่วงแรก ก็ต้องขอบอกว่า เกิดจากที่ผมเป็นแฟนรายการ Business Connection ทาง FM.96.5 ที่มีคุณธันยวัชร์และคุณอาทิตย์เป็นผู้ดำเนินรายการ  ซึ่งผมจะบันทึกรายการเอาไว้ แล้วนำมาฟังย้อนหลังตอนช่วงว่างๆ พอฟังแล้วก็มีบางเรื่องน่าสนใจ บางเรื่องก็เป็นหลักคิดในการทำธุรกิจที่ดี เลยจดๆ ออกมา เพื่อเก็บไว้อ่านและทบทวนภายหลัง แต่พอเริ่มแยะ ก็เลยอยากนำความรู้นั้น มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้อ่าน ได้ศึกษากัน จึงเป็นที่มาของบล็อกนี้

แต่พักหลังมา (ช่วงปีสองปีมานี้) ผมไม่ค่อยมีเวลาได้จดออกมาเท่าไหร่ ฟังอย่างเดียว (ใครอยากได้ไฟล์รายการย้อนหลังผมก็มีให้โหลด ทางเมนูด้านขวาแต่อาจจะไม่ครบทุกวันนะครับ) เลยไม่ได้มีความรู้ในรายการมาแบ่งปันกันเหมือนเคย (อาจจะมีบ้างแต่น้อยครับ) ซึ่งหลังจากนั้นผมก็เลยได้มาลองคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่ออนาคต (ฟังดูเวอร์หน่อย) ซึ่งก็เกิดความคิดขึ้นมาเกี่ยวกับบล็อกที่ยังอยากให้เป็นแหล่งความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ พร้อมทั้งให้ข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตด้วย โดยความรู้ทางธุรกิจที่ผมนำมาแบ่งปันจะเน้นที่ การตลาดสีเขียว (Green Marketing)  และการตลาดเพื่อสังคม (Social Marketing) เพราะเป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจทั้งเจ้าเล็ก เจ้าใหญ่ สมัยนี้และสมัยหน้า ต่างต้องให้ความสนใจกันมากขึ้น หลังจากก่อนหน้าที่เราจะเน้นแต่ผลิตๆ และ ขายๆ กันเท่านั้น ต่อจากนี้ คงต้องหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทั้งธรรมชาติและทางสังคมมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการเติมความมีชีวิตให้กับธุรกิจ ให้กับแบรนด์ เพื่อเข้าถึงใจผู้บริโภคได้มากขึ้นนั่นเอง  นอกจากนี้ อาจจะมีการสอดแทรกข้อคิดการดำเนินธุรกิจและการดำเนินชีวิตของกูรู ท่านต่างๆ มาเพิ่มเติม อีกทั้ง (อันนี้ขาดไม่ได้ ฮ่าฮ๋า) ข้อเขียนส่วนตัว ที่นึกอะไรออกหรือคิดอะไรได้ ก็อยากมาแบ่งปันกันบ้างเล็กน้อยครับ พอหอมปากหอมคอ

สุดท้ายขออ้างถึงสิ่งที่ Steve jobs เคยกล่าวไว้ในเรื่อง “การเชื่อมต่อจุด” ซึ่งผมก็เชื่อว่า ทุกความคิด ทุกความรู้ ที่เรามี เราสะสมไว้ อย่างน้อยวันหนึ่งมันจะเชื่อมโยงถึงกันโดยอัตโนมัติ แล้วมันจะทำให้เราเกิดการเรียนรู้ และสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตของเราให้เกิดดอก ออกผล ทั้งผลผลิตของงาน และผลผลิตของความสุขครับ

“ Connecting for Thinking : Learning : Living ”

ขอบคุณมากครับ


Comments

Post a Comment