1. คนต้องการการชี้นำ : เนื่องจากสินค้ามีหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ เลือกยากลำบาก การมี Presenter ชี้นำ จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าตัดสินใจง่ายขึ้นหรือถ้าประทับใจใน presenter ก็จะซื้อยี่ห้อนั้น
2. คนต้องการความมั่นใจ
3. คนต้องการการเลียนแบบ
4. ต้องการให้มีคนอื่นมาลองใช้ก่อน ต้องการให้คนที่ใช้ก่อนมายืนหยัน
5. ต้องการการอ้างอิง
Presenter มี 6 แบบ
1. ใช้เจ้าของเป็น presenter (หรือ CEO Branding) เช่น Bill Gate (Microsoft), Steave Job (Apple) เป็นต้น บางครั้ง การใช้เจ้าของหรือผู้ก่อตั้งที่ขาดเสนห์ หรือไม่ match กับสินค้า ก็ขอให้อย่าเลย
2. สร้างตัวละคร (Logo) หรือ Mascot เช่น Michelin (มีตัวการ์ตูน), การแข่งกีฬาต่างๆ เป็นต้น เพื่อสร้าง สัญลักษณ์ จดจำได้ง่าย
3. ดารา นักกีฬา นักร้อง นายแบบ นางแบบ แต่จะมีปัญหาที่ว่า เมื่อชีวิตจริงเมื่อ presenter ดังกล่าว ไม่ได้ใช้สินค้าตัวนั้นอยู่ จะมีผลต่อผู้บริโภค
เกิดความไม่มั่นใจ หรือ presenter ประพฤติตัวไม่ได้ ก็จะมีผลต่อ Brand
4. ผู้ที่มีประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น การโฆษณาแปรงสีฟัน ยาสีฟัน ที่ใช้แพทย์มาแนะนำ
5. ลูกค้าที่มีความจงรักภักดีกับสินค้ามากๆ เป็นสาวก เลยก็ว่าได้
6. พนักงานในองค์กร
วิธีเลือก Presenter 4 อย่าง
1. ต้องเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการ
2. หน้าตา บุคลิก ดี
3. นักแสดง ต้องแสดงสมจริงสมจัง
4. ดังหรือไม่ดังก็ได้ ที่จริงไม่จำเป็นต้องดังก็ได้ เนื่องจาก ถ้าจ้างดัง ค่าจ้างแพงแล้วยังได้ไม่ Fresch ด้วย และยุคนี้จะเริ่มใช้ presenter หน้าตาไม่ดีเพิ่มขึ้นด้วย
ข้อพึงระวังในการใช้ Presenter
1. พฤติกรรมของ Presenter
2. Presenter ที่เปรอะเกินไป (เป็นให้หลายสินค้า)
เนื้อหาที่เกี่ยวเนื่อง :
ผู้มีอิทธิพล (Influencer)
Comments
Post a Comment