ผู้มีอิทธิพล (Influencer)

ผู้มีอิทธิพล คือ ใครก็ตามแต่ที่มีอิทธิพล ต่อทางเลือกในการตัดสินใจของลูกค้า ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1. ผู้มีอิทธิพลในเชิงบริสุทธิใจ (Pure Influencer) คือ ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยกับสินค้าหรือบริการ และไม่ได้สนใจที่จะไปเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคได้แก่ พวกสื่อ นักวิเคราะห์หุ้นที่มีใจเป็นธรรม ไม่ได้เป็นลูกค้า และไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ ทำหน้าที่แค่เป็นคนสื่อสารต่อเท่านั้น

2. ผู้มีอิทธิพลที่ตัวเองเป็นลูกค้า (Customer Influencer /Hybrid Influencer) คือ ความเห็นหรือมุมมองของคนเหล่านี้ จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจต่อลุกค้า เนื่องจาก ตัวเองก็เคยเป็นลูกค้ามาก่อนนั่นเอง ซึ่งจะไปมีอิทธิพลต่อผู้ใช้ปลายทางโดยตรง และอาจจะกลายเป็น Stockholder Influencer ด้วย คือ ผู้มีอิทธิพลในเชิงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น กลุ่มการค้า สภาการค้า เป็นต้น

แล้วทำไมมุมมองของพวกนี้ จึงมีความสำคัญกับเรา ซึ่งถือว่าเป็น Stockholderภายนอก ให้เราดูว่า
1. เราต้องการประเมินผลกระทบของผู้มีอิทธิพลภายนอกว่ามีผลกระทบต่อพฤติกรรมของลูกค้าและทัศนคติของลูกค้าอย่างไร ซึ่งเป้าหมายของเราคือลูกค้าเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้ามุ่งหวัง ซึ่งผู้มีอิทธิพลที่มีศักยภาพ สามารถที่จะชี้นำการบริโภคของลูกค้าคาดหวังของเราได้ ซึ่งผู้มีอิทธิพลหลักในกลุ่มนี้ คือ สื่อ,Peer Group(คือ เพื่อนที่อยู่ในระนาบเดียวกัน), End user
2. ผู้มีอิทธิพลบางคนที่เป็นลูกค้าอยู่ หรืออย่างน้อยก็แสดงบทบาทโดยตรงต่อการซื้อ หรือแสดงบทบาทโดนตรงต่อ Spec สินค้าและบริการ เช่น คอลัมนิสรถยนต์, เครื่องเสียง เพราะต้องมีสินค้านั้นๆ ก่อนคือเป็นลูกค้าแล้ว ถึงสามารถนำมาเขียนได้ เราจึงจำเป็นต้องนำกิจกรรมทางด้านการตลาดและการขาย ตรงเข้าไปหากลุ่มคนเหล่านี้ คือ customer Influencer หรือถ้าเป็นโลก internet เราจะต้องถามแล้วว่าใครจะเป็น blog ที่เราต้องเข้าไปหา

เนื้อหาที่เกี่ยวเนื่อง :
กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาด (Marketing Communication Strategy)
Presenter กับความสำเร็จของตราสินค้า
Repositioning Strategy

Comments