เคล็ดลับลดค่าใช้จ่ายแบบไม่ต้องเดือดร้อน ตอนที่ 1

ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดีอยู่นี้ ในคนที่ไม่สามารถหารายได้เพิ่มขึ้นได้ ก็พยายาหันมาลดค่าใช้จ่ายให้กับตัวเอง แต่พอพูดถึงการลดค่าใช้จ่าย หลายๆ คนอาจจะรู้สึกทรมาณ กังวล หรือแม้กระทั่งวิตกจริตไม่กล้าใช้จ่ายกันไปเลยก็มี วันนี้เลยมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถช่วยคุณในการลดค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติได้ โดยไม่เดือดร้อนมากนัก มีดูกันเลยครับว่าจะมาเคล็ดลับอะไรบ้าง

1. เราจะต้อง ต้องการใช้จ่ายน้อยลงจริงๆ ปรารถนาเลยก็ว่าได้ บัตรเครดิตต้องระวังในการใช้ ไม่ใช้เลยได้ก็ดี อะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้เราต้องเผาผลาญเงินให้ตัด

2. จัดทำงบประมาณส่วนตัว รายรับมาจากไหน รายจ่ายออกไปอย่างไร

3. อย่าไปคิดว่า ฉันไม่สามารถซื้อสิ่งนั้นได้ แต่ต้องคิดว่าฉันสามารถซื้อสิ่งนั้นได้ ถ้ารู้จักใช้เงิน เหมือนกับว่าเราอยากได้อะไร แต่สิ่งนั้นมีราคาแพงมากเรามักจะคิดว่าเราไม่มีวันซื้อได้ แต่ให้เราคิดใหม่โดยคิดว่าเราจะซื้อสิ่งนั้นได้อย่างไร แล้วมันจะเกิดวิธีการเพื่อให้ได้มา

4. การประหยัดเวลา กับการประหยัดเงิน มักจะสวนทางกัน เรามักจะจ่ายอะไรที่แพงกว่า เพื่อที่จะบอกว่าประหยัดเวลา ซึ่งกลายเป็นข้ออ้างในการใช้จ่ายไปแล้ว ซึ่งคนชอบใช้ข้ออ้างนี้ในการใช้จ่าย จึงไม่มีการใช้จ่ายน้อยลง

5. คนที่จัดการดีจะใช้จ่ายเงินน้อยกว่า คนที่ไม่จัดการ (การวางแผนค่าใช้จ่าย)

6. เปลี่ยนเส้นเดินทางบ้าง เพราะเราอาจจะพบเส้นทางที่ประหยัดกว่าเส้นทางที่เราไปประจำ

7. เก็บเงิน ณ ที่ที่เราเห็นมัน คือ เราประหยัดจากอะไร แล้วเราได้ผลอะไรกับมา

8. มีทางเลือกมากมายที่เราจะทำในชีวิต แต่เราจะทำหรือไม่ ก็คือ เรามีทางเลือกในการใช้จ่ายได้ในความหมายเดียวกัน เช่น เราต้องการสังสรรค์กับเพื่อน แทนที่เราจะผับ ไป บาร์เสีย ค่าใช้จ่ายมากมาย แต่เราลองเปลี่ยนมาเป็นไปตั้งแคมป์ หรือจัดปาร์ตี้ภายในบ้าน เราเลือกได้

9. ดึงเวลาไว้บ้าง อย่าเพิ่งรีบซื้อตามอารมณ์ เก็บไว้ก่อน พอมันนานขึ้น เราอาจจะรู้สึกว่ามันไม่จำเป็น

10. ลองวาดภาพขึ้นมา ก่อนที่เราจะซื้ออะไร ว่าถ้าเราไม่มีมันเราจะตายไหม

11. พูดคำว่าไม่บ่อยๆ เช่น ไม่ยืมเงิน ก็ไม่เป็นหนี้

12. หาสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว อาจจะขายออกหรือไม่ก็ไปให้คนอื่น อย่าเก็บไว้นาน เพราะว่ามูลค่ามันอาจจะลดลงได้

13. ต้องเป็นนักต่อรองตัวยง

14. การซื้อของ online จะทำให้มีการใช้เงินน้อยลง

15. อย่า window shopping คือ การเดินเตรไปเรื่อยๆ ในห้าง ถึงแม้ตอนแรกเราไม่ได้อยากจะซื้อ แต่พอเห็นอาจจะอยากแล้ว
ไปซื้อได้ (มันจะเกิดกิเลสนั่นเอง (tentation))

16. พกเงินสด ทำให้มีข้อจำกัดในการใช้จ่าย

17. อย่าสั่งอาหารเวลาหิว

18. เวลา shop ต้องให้จำกัดเวลาในการ shop จะทำให้เราต้อง shop เร็ว จนไม่ซื้อเลย

เป็นไงบ้างครับกับเคล็ดลับของ อ.สมภพ ที่ให้ไว้ เอาเป็นว่าวันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ ไว้คราวหน้ามาต่อเคล็ดลับที่เหลือ ยังไงถ้ามีเวลาลองตรวจสอบดูว่าในเคล็ดลับ 18 ข้อนี้ โดนกันบ้างไหม ส่วนผมก็โดนไปหลายข้อเหมือนกัน

บทความที่เกี่ยวกับอ.สมภพ เจริญกุล :
เคล็ดลับลดค่าใช้จ่ายแบบไม่ต้องเดือดร้อน ตอนที่ 2
9 เคล็ดลับในการเป็นมหาเศรษฐี
ลูกค้าคือพระเจ้า (Customer is God)

Comments