15 แนวโน้มสำคัญของผู้บริโภคทศวรรษนี้



สวัสดีครับ วันนี้ขอมาเข้าเรื่องธุรกิจกันบ้างดีกว่า หลังจากที่ห่างหายกันมานานหลายโพส ขึ้นปีใหม่มาทั้งทีเรามาเริ่มกันด้วย "15 แนวโน้มสำคัญของผู้บริโภคทศวรรษนี้" ซึ่งอ้างอิงมาจากที่ อ.สมภพ เจริญกุล ได้พูดไว้ในรายการ Business Connection และผมก็ได้มาขยายความต่อเล็กน้อย เราไปดูกันดีกว่าว่า เรา (ในฐานะผู้บริโภค) เป็นไปแล้ว หรือกำลังจะเป็นไปตาม 15 แนวโน้มดังกล่าวหรือไม่นะ

1. ผู้บริโภคอยากมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นจนจบ


2. ผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่จะมีความสำคัญมากขึ้น 

โดยประเทศเกิดใหม่เหล่านี้จะเน้นเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ และส่งออกขายให้ประเทศกำลังพัฒนาเหมือนกันหมด

3. ผู้บริโภคใช้เวลากับอุปกรณ์พกพามากขึ้น มากมาก


จากงานวิจัยในต่างประเทศพบว่า 63% ของมนุษย์หญิง และ 70% ของมนุษย์ชาย ไม่สามารถละสายตาจากอุปกรณ์เหล่านี้ได้มากกว่า 1 ชม.

4. ผู้บริโภคจะเน้นบริโภคอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับธรรมชาติ ธรรมชาติ และธรรมชาติ


5. ผู้บริโภคจะดำเนินชีวิตโดยต้องมี "APP" มากขึ้น 

โดยเฉพาะในแง่ของการดูแลสุขภาพ

6. ผู้บริโภคหันมา Shopping ผ่านมือถือ


7. ผู้บริโภคจะให้ความสนใจกับสินค้า/บริการที่มีเรื่องราว

ยิ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานยิ่งชอบ หรือที่เรียกว่า Brand ใหม่ วัฒนธรรมเก่า

8. ผู้บริโภคต้องการแสดงออกมากขึ้น

ความต้องการสินค้า/ บริการ ของเรามากขึ้น (Like, Share, Tweet อืนๆ)

9. ผู้บริโภคที่เน้นบริโภคของที่มีคุณภาพ มีสัดส่วนที่มากขึ้น 

ทำให้การผลิตสามารถวกกลับไปยังประเทศพัฒนาแล้ว และอีกปัจจัยหนึ่งจะเห็นได้จาก การที่สหรัฐฯ ค้นพบ Shale Gas ทำให้ต้นทุนทางด้านพลังงานลดต่ำลงอย่างชัดเจน ทำให้มีแนวโน้มที่จะกลับมาสร้างโรงงานการผลิตเพิ่มขึ้น

10. ผู้บริโภคเน้น สินค้า/บริการ ที่ทำ Personalized Marketing มากขึ้น


11. ผู้บริโภคมองหา CSR จากองค์กรหรือบริษัทของเจ้าของสินค้า/ บริการ มากขึ้น


12. ผู้บริโภคต้องการรายละเอียดของสินค้ามากขึ้น

เพื่อที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองมากสุดและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

13. ผู้บริโภคมีพลังมากขึ้น จากการหันมาใช้สังคมเครือข่าย 


ทำให้เกิดการบอกต่ออย่างรวดเร็ว (Viral Marketing) บริษัทต่างๆ จึงต้องหันมาใช้ การตลาดสังคมเครือข่ายมากขึ้น

14. ผู้บริโภคต้องการมีส่วนร่วมมากขึ้น 

ฉะนั้นการสร้าง Brand จะเริ่มให้ผู้บริโภคร่วมด้วยช่วยกัน

15. ผู้บริโภคต้องการอะไรที่ Real Time


Comments