คำแนะนำสำหรับ ทายาทที่จะสืบทอดกิจการ

1. ต้องรู้วัฒนธรรม และทัศนคติขององค์กร และผู้บริหาร

2. เริ่มจากวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้ทายาทสืบทอดต่อๆ ไป ซึ่งเราต้องวางรากฐานในการให้องค์กรมีความเป็นมืออาชีพได้อย่างต่อเนื่อง สร้างระบบ เพื่อให้ทายาท มารับงานต่อและสืบทอดต่องานไปรุ่นสู่รุ่นได้

3. ธุรกิจครอบครัว จะมีข้อเสียเปรียบในเรื่องของ Emotional ทำให้ทายาทดูมีอภิสิทธิชน

4. ซึ่งเราจะเปลี่ยนในสิ่งที่คนรุ่นก่อนเราทำได้ โดยจากการสร้างศรัทธา

5. เราต้องเริ่มทำอะไรเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดความชัดเจน ความแตกต่าง เพื่อเป็นผลงานในการสร้างความศรัทธาให้เกิดขึ้นกับเรา

6. เราต้องสร้างเงาของตัวเองขึ้นมา คือ การสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา หรือนำองค์กรฝ่าวิกฤตมาได้

7. เราอาจจะแยกธุรกิจออกมา เพื่อจะได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับธุรกิจของเรา เป็นส่วนๆ เพื่อให้คนรุ่นเก่าได้เห็นผลงานชัดเจน หรืออาจแยกธุรกิจเก่าที่มีคนรุ่นเก่าบริหารอยู่แล้ว และทำธุรกิจใหม่แยกออกมา โดยบริหารเอง

8. ทายาทต้องเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลง และต้องวางขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ทัศนคติของคน

9. เราต้องใช้ความเป็นมืออาชีพสร้างประสิทธิภาพ และใช้ความเป็นทายาท ให้ได้ในเรื่องของความเร็ว

10. การลงทุนในการทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ง่าย แต่สิ่งที่ยากคือการสร้างเสถียรถาพ สภาพคล่องของเงินสด งบดุล จะฟ้องให้เห็นชัด

11. มี EQ ในการปรับตัวต่อทุกสถานการณ์

เนื้อหาที่เกี่ยวกับคุณโชค บูลกุล :
โชค บูลกุลกับการเรียนรู้จากคุณพ่อ

เคล็ดลับบริหารคนในธุรกิจครอบครัว (HR Management in Family Business) โดย โชค บูลกุล

Comments