เทคนิคการซื้อใจคน

ที่จริงแล้วเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องทางการตลาดเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเรื่องของการขายตัวเอง ต้องขึ้นอยู่กับโอกาส ฉะนั้นต้อง

1. อยากที่จะคบคนใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
2. จิตใจต้องเบิกบานอยู่ตลอดเวลา มองโลกในแง่ดี มีสติกำกับ ต้องคิดถึงเรื่องเล็กน้อย ที่เราอาจจะคิดว่าไม่สำคัญ แต่แท้จริงแล้วทุกสิ่งล้วนเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต ซึ่งสิ่งที่เรามักจะละเลย คือ
1. การยิ้ม
2. การทักทาย
3. วาจาไพเราะ
4. รู้จังหวะการพูด
5. สายตาดูถูก คนหรือไม่
เรื่องที่เราควรทราบเมื่อจะติดต่อกับคน
1. เวลาเราจะแนะนำคน เราควรแนะนำชื่อเขาก่อนแล้วค่อยตามด้วยตำแหน่ง
2. ต้องมีลูกเล่น ในการพูดคุย
3. ต้องชูความโดดเด่นของคนที่เราแนะนำ
4. คุยในเรื่องที่สนใจในเกือบทุกคน
5. จับคนด้วย2มือ
6. เวลาแลกนามบัตร เมื่อได้แล้วเราต้องสนใจ อย่าเพิ่งหยิบเก็บเข้ากระเป๋า วางไว้หน้าเราก่อน
7. การกอด
8. เวลาเราจะลา ควรสดใสมากกว่าการต้อนรับ
9. เวลาทักทาย ถามเรื่องสดๆ ร้อนๆ เช่น มานิ่รถติดไหมครับ
10. การเรียกชื่อเล่นจะดีกว่า แสดงถึงสัมพธภาพ
11. ถ้าคู่สนทนาเราเป็นชาวต่างชาติ เช่น จีน ญี่ปุ่น แล้วเราพูดอังกฤษไม่ได้ทั้งคู่ ก็พูดกันอย่างช้าๆ
12. ปรับคำพูดให้เข้ากับผู้ฟัง
13. อย่าพูดเวอร์ไปสิ่งในที่คนอื่นเขาไม่สามารถทำได้ ไม่ใช่สักแต่คุยข่ม
14. เวลาไปงาน ควรไปก่อนเวลานิด เพื่อที่จะได้มีเวลาทักทายเป็นทอดๆ

บทความของ อ.สมภพ เจริญกุล :
กลยุทธ์ร้านค้าปลีก (Retail Shop Strategy)
SME กับ CSR โดยอ.สมภพ เจริญกุล

Comments