28 March 2012

Greenwashing Market (ตลาดสินค้า (ฟอก) เขียว ตอนที่ 1)



กำลังเข้มข้นเลยนะครับ ตั้งแต่เราเริ่มรู้จักคำว่า Greenwashing ว่ามาจากไหน จนมาถึงต้นตอของมันว่า คือ บาปเจ็ดประการของการฟอกเขียว (The Seven Sins of Greenwashing) ต่อไปเราจะไปดูตลาดสินค้าสีเขียวในสหรัฐฯ กันบ้าง เพราะประเทศเค้าค่อนข้างตื่นตัวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมานานกว่าบ้านเรามาก ไปดูสิ่ว่าสินค้าสีเขียวของเค้า มีเจ้าตัวบาปทั้งเจ็ด (ไม่ใช่คนแคะทั้งเจ็ดนะ) ออกอาละวาด กันแค่ไหน

TerraChoice บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดในด้านสิ่งแวดล้อม ได้ทำการสำรวจร้านค้าปลีกกว่า 24 ร้าน ในปี 2010 (เขามีการสำรวจกัน ตั้งแต่ปี 2007 และปี 2009 มาแล้วกันก่อนหน้า) พบว่ามีสินค้าสีเขียว (Green Product) ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นถึง 73% จาก 2,739 ชิ้นในปี 2009 มาเป็น 4,744 ชิ้นในปี 2010 โดยกลุ่มสินค้าที่มีสินค้าสีเขียวที่ออกสู่ตลาดมากสุด คือ Office products, Housewares และ Toys





แต่ปัญหาของสินค้าฟอกขียว หรือ Greenwashing ยังคงมีอยู่สูงเช่นเดียวกัน โดยพบว่า มากกว่า 95% ของสินค้าที่สำรวจยังมีบาปติดตัวอยู่อย่างน้อยหนึ่งข้อ แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นบ้างว่า สินค้าสีเขียวที่ไม่มีปัญหา Greenwashing เลยสักกะข้อ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2007 ที่มีน้อยกว่า 1% ปี 2009 ประมาณ 2% และจากการสำรวจล่าสุดปี 2010 มีมากว่า 4.5% (นิ่ แนวโน้มดีแล้วหรอเนี่ยะ)




แต่เมื่อมาดูแนวโน้มของบาปทั้งเจ็ดประการแล้ว เห็นไหมครับว่า บาปของการบอกไม่หมด (Hidden Trade-Off) มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ โดยลดลงจากปี 2009 ที่ 71.3% มาเป็น 27.4% ในปี 2010 แต่อย่าเพิ่งวางใจไปครับ มันดันมีบาปอื่นที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแทน บาปตัวแรกที่เพิ่มขึ้นแรงแซงทางโค้งคือ บาปของการไม่มีหลักฐาน (No Proof) เพิ่มมาจาก 56.4% เป็น 70.1% ส่วนอีกอันก็ บาปของความคลุมเครือ (Vagueness) เพิ่มจาก 49% เป็น 67% อีกบาปที่เพิ่มขึ้นเล็กๆ คือ บาปของการใช้ใบรับรองปลอม (Worshipping False Labels) จาก 23.3% เป็น 30.9%

โดยการสำรวจดังกล่าวจะเน้นไปในสินค้าในกลุ่มบ้านและครอบครัว (Home and Family) เนื่องจากเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน และสินค้าในกลุ่มนี้ก็มีสินค้าสีเขียวออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้นซะด้วย เราไปดูหมวดแรกกัน

ของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กแรกเกิด (Toys and Baby Products)


 - การเติบโตของสินค้าสีเขียวออกสู่ตลาดเทียบปี 2009 : Toys เพิ่ม 150%, Baby Product เพิ่ม 194% (การเพิ่มขึ้นของสินค้าสีเขียวเฉลี่ยทั้งหมดที่ 73%)

- สัดส่วนสินค้าที่ไม่มีบาปติดตัวเลย (Sin-Free) : น้อยกว่า 1% (เทียบกับทั้งหมดที่ 4.5%)

- บาปที่อาละวาดมากสุด : บาปของการไม่มีหลักฐาน (No Proof) 89% (เฉลี่ยรวม 70.1%) , บาปของความคลุมเครือ (Vagueness) 65% (เฉลี่ยรวม 67%) และ บาปของการใช้ใบรับรองปลอม (Worshipping False Labels) 38% (เฉลี่ยรวม30.9%)

โดยรวมสินค้าในหมวด Toys and Baby Product ออกสู่ตลาดสูงมาก แต่ออกมามากก็มีปัญหา Greenweashing มากเช่นเดียวกัน โดย Toys เพิ่มขึ้นถึง 150% ส่วน Baby Products ก็เพิ่มสูงถึง 194% จากปี 2009 แต่ในทางกลับกันพบว่ามีสินค้าจากหมวดนี้ที่อ้างว่าเป็นสินค้าสีเขียว มีน้อยกว่า 1% ที่ไม่พบบาปใดเลยแม้แต่ข้อเดียว ที่เรียกว่า “sin-free” (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยจากการสำรวจสินค้าทั้งหมดที่ 4.5% อีกนะเนี่ยะ) โดยบาปที่พบมากสุดคือ บาปของการไม่มีหลักฐาน(No Proof) รองลงมาคือ บาปของความคลุมเครือ (Vagueness) และ บาปของการใช้ใบรับรองปลอม (Worshipping False Labels) 38%

ตอนต่อไป เราจะมาดูกันต่อในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดในบ้าน และสินค้าในหมวด Electronic กันนะครับว่าจะมีเจ้าตัวบาปทั้งเจ็ดออกอาละวาดกันมากน้อยแค่ไหน


Designed ByBlogger Templates