แกะรอยการตลาดสีเขียว : Google Go Green ตอนที่ 2



เรามาต่อจากครั้งที่แล้ว ที่ได้พูดถึงเมื่อเราใช้ Internet เราก็กำลังปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ (Carbon Emission) อยู่ด้วย ไม่ว่าจะค้นหาข้อมูล ดู Youtube หรือเช็ค Gmail โดยผลิตภัณฑ์หลักๆ ของ Google มี Carbon Footprint เท่าไหร่กันบ้าง กลับไปดู ตอนที่ 1 กันได้ งั้นเราไปแกะรอย Google กันต่อว่าเป้าหมายของ Google Go Green คืออะไร และที่ทิ้งท้ายไว้ว่าธุรกิจสามารถเติบโตไปพร้อมกับการเป็นมิตรต่ิอสิ่งแวดล้อมได้หรือไม่ Google เค้ามีคำตอบมาให้แล้ว



Google Go Green




3. Google Green : Getting to Zero


ในปี 2011 Google มีการใช้พลังงานไฟฟ้าไปทั้งสิ้น 2,675,898 MWh และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอน (Carbon Emission) ทั้งสิ้น 1.68 ล้านตัน จะเห็นว่ากว่า 85% หรือ 1.44 ล้านตัน ของก๊าซที่ปล่อยออกมาจะอยู่ในส่วนของ Google Date Center นั้นเอง ซึ่ง Google ตั้งเป้าไว้ว่าจะลดการปล่อยก๊าซให้เหลือศูนย์ ให้จงได้ โดยทำการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบการทำงานในส่วนของ Data center อีกทั้งมีการจัดซื้อพลังงานทดแทน (Renewable Energy) ในบริเวณใกล้เคียงกับการ Data Center และสร้างแพลนท์เพื่อผลิตพลังงานทดแทนเป็นของตัวเองเพื่อรองรับการใช้พลังงานในอนาคตของ Google.Inc ซึ่งในปี 2011 Google มีสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนอยู่ที่ 33% ของการใช้พลังงานทั้งหมด






4. ธุรกิจเติบโตพร้อมกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


Google ได้เปรียบเทียบการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ กับรายได้จากการทำธุรกิจจะเห็นได้ว่าในปี 2011 มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ที่ 44.3 ตัน เมื่อเทียบกับยอดขาย 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องจากปี 2009 เฉลี่ยที่ 10% ต่อปี เห็นไหมครับว่า แม้ Google มีโครงการต่างๆ เพื่อให้การทำธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นๆ แต่รายได้ของธุรกิจก็ยังเติบโตขึ้นทุกปีๆ โดยล่าสุด Google เพิ่งประกาศผลประกอบการปี 2012 ที่ 50,175 ล้านดอลลาร์ ถือว่าเติบโตเฉลี่ย 28% ต่อปี (จากปี 2009) แต่หลายคนอาจจะแย้งว่า การดำเนินโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมันเป็นต้นทุนของธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้กำไรลดลง อย่าช้า...ผมเลยเหลือบมองไปหากำไรที่ Google ทำได้ บร๊ะ..กำไรสุทธิปี 2012 ที่ 10,737 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องเหมือนกัน โดยเฉลี่ย 18% ต่อปี (จากปี 2009)



(ข้อมูลอ้างอิง : Bloomberg > GOOG)



นิ่ก็เป็นตัวอย่างของธุรกิจสมัยใหม่ ที่ผู้ใช้/ผู้บริโภคอย่างเรามองผิวเผินแล้วคงไม่นึกว่า Google ที่สินค้า/บริการอยู่ในรูป Online ซะส่วนใหญ่ จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ แต่กลับมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ต่อปีอยู่ในระดับสูงทีเดียว ที่จริงถ้า Google ไม่มีการเผยแพร่ข้อมูล คนก็อาจจะคิดไม่ถึงเหมือนกันนะ ผมว่า แต่การที่ Google เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ทั้งตัวเลขการปล่อยก๊าซฯ คาร์บอน (Carbon Emission) การดำเนินการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป้าหมายที่ต้องการ จึงน่าจะเป็นตัวอย่างของการทำธุรกิจในทศวรรษนี้ไ้ด้เป็นอย่างดี ว่าถ้าอยากจะเติบโตอย่างยั่งยืน คุณก็ต้องให้ความสนใจสิ่งรอบตัวคุณด้วยนะ (ผมรวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม) ไม่ใช่จะเน้นแต่ทำเงิน ทำเงิน อย่างเดียวอีกต่อไป

ปล. ตัวเลข Carbon Footprint ที่แสดงไว้ ทั้งใช้ค้นหาข้อมูล, ดู Youtube และ Gmaill ปริมาณคาร์บอนฯ ที่ปล่อยออกมา ยังไม่รวมพลังงานไฟฟ้าที่บ้าน หรือที่ทำงานของท่าน เพราะฉะนั้น (โยน) ให้ผู้ให้บริการรับผิดชอบแล้ว ผู้ใช้บริการอย่างเราก็อย่าลืมหันมาทำหน้าที่ของตัวเองด้วยนะครับ (ว่าแล้วเรามาช่วยกันใช้บริการของ Google ให้น้อยลงละกัน โดยเปลี่ยนจากการใช้ Google+ เป็นใช้ Facebook แทนดีกว่า แต่เอ่ะ...Google + มันไม่มีใครใช้เลยนิ่ (-.-")


ข้อมูลอ้างอิง : Google Green


Comments