การหาความคิดใหญ่ (Find The Big Idea)

- เราต้องคิดในลักษณะของดัดแปลง เปลี่ยนแปลง เป็นคนช่างคิด ช่างสังเกตุ รู้จักตั้งคำถาม เพราะ นวัตกรรมที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ ส่วนใหญ่น่าจะเกิดขึ้นจากความบังเอิญ


- ถ้าคุณอยากได้ความรู้ คุณก็ต้องไปหาความรู้ แต่ถ้าคุณอยากได้ปัญญา คุณต้องรู้จักการสังเกตุ (If you want knowledge acquire knowledge If you want wisdom….. Observe) จาก Howard Schultz Starbuck


- มีความสามารถที่จะมองในมิติที่คนอื่นมองไม่เห็น


- การคัดกรองเมล็ดทางความคิดต่างๆ โดยเป็นการเล่าความคิดให้ผู้บริหารฟัง ถ้าเขาเห็นภาพและมีอารมณ์ร่วมด้วย แสดงว่าเป็นความคิดที่ดีและในส่วนระดับ Operation เมื่อเราถ่ายทอดไปแล้ว เขารู้สึกร่วมเห็นภาพด้วย มีความกระตือรือล้นหรือไม่ และคอยตรวจจับดูว่าพอปฏิบัติไปแล้วมีความคิดอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นอีหรือไม่


- ความคิด จะสัมฤทธิ์ผลนั้น คนในองค์กรจะต้องเชื่อว่ามันเป็นของที่ดี มีโอกาส เขาถึงจะทำด้วยความตั้งใจ เช่น บริษัทประกันภัย ตัวแทนจะต้องซื้อกรมธรรม์ก่อน ถึงจะสามารถเอาไปขายได้ โน้มน้าวลูกค้าคนอื่นไปเรื่อยได้


- วัฒนธรรมขององค์กรที่ดี ต้องทำให้บรรยากาศของทีมเหมือนกับเป็นเพื่อนร่วมงาน สร้างความเกรงใจ ไม่ใช่ความกลัว และสามารถให้ผู้บังคับบัญชาสามารถแสดงความคิดเห็นแปลกๆ ใหม่ๆ ขึ้นมาได้ ให้คนที่เก่งสามารถแสดงออกในทางที่พวกเขาถนัด โดยให้เขาอยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของเขา เพื่อทำงานแล้วถึงแม้จะทำได้ดี จะได้ไม่หลง ไม่เหลิง ไม่ประมาทจนเกินไป ซึ่งถ้าเราสร้างได้ก็จะทำให้องค์กรเกิด Knowledge Sharing , Knowledge Flow ความรู้จะวิ่งไปหาจากคนสู่คน ต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ และจะเป็นการสร้างความแตกต่างให้องค์กร

บทความที่เกี่ยวข้องกับ โชค บูลกุล :
คนเราเกิดมาเพื่อเตรียมตัวตาย
มองให้เห็นธรรมชาติของสิ่งที่เรากำลังจะมอง

Comments