เรียนรู้เพื่อให้ได้ความคิดใหม่กับ โชค บูลกุล

โดยส่วนใหญ่แล้วคุณโชค จะอ่านหนังสือในแนวปรัชญา เนื่องจาก ชอบอ่านเพียงประโยคสั้นๆ แต่ได้ใจความ และนำไปคิดต่อยอดได้ เช่น หนทางเตียน เวียนลงนรก หนทางรก วกขึ้นสวรรค์

และการที่คุณโชคเป็นคนที่อ่านหนังสือน้อย ทำให้คุณโชคจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนในประเด็นที่เราจะต้องสื่อสาร มันเลยจะออกมาเป็นในรูปของภาพ รูปของตัวอย่าง มากกว่าออกมาเป็นข้อๆ ข้อหนึ่ง ข้อสอง ข้อสาม ตามทฤษฎี

แต่สำหรับบุคคลทั่วไป คุณโชคแนะนำว่าเราจะต้องรู้ว่า เรามีวิธีการเรียนรู้ประเภทไหน โดยจะมีอยู่ 4 ประเภท
1. เรียนรู้จากอ่าน
2. เรียนรู้จากการฟัง
3. เรียนรู้จากทำ
4. เรียนรู้จากการเขียน

ยกตัวอย่างเช่น คุณตัน เรียนรู้จากการฟัง และจากการถาม ส่วนคุณโชค เรียนรู้จากการมองในมุมที่คนอื่นไม่ได้มอง แล้วเรียนรู้จากการตั้งคำถาม เพื่อหาคำตอบ และยังเป็นคนช่างสังเกตุ มองและคิดตาม
เทียบเคียงสถานการณ์ ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์นั้นๆ เราจะทำอย่างไร และนำสิ่งที่ได้เป็นคำตอบ สิ่งที่คิดได้เนี่ยมันสอนอะไรเรา ทำไมเราคิดแบบนี้ ทำไมเราเห็นแบบนี้ ก็จะเห็นถึงความเป็นตัวเรา เข้าใจเรามากขึ้น

สิ่งที่นำมาซึ่งความคิดดีๆ ของคุณโชคนำมาจากไหน
ความคิดใหม่ๆ ของคุณโชค เกิดจากทุกอย่างที่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิต แล้วจะนำกลับมาคิดทบทวนใหม่ (Rethink) เพราะคุณโชค คิดว่าสิ่งที่ผ่านมามันมีอะไรบางอย่างที่ลุ่มลึกซ่อนอยู่

ซึ่งมันเป็นความแตกต่างของมนุษย์ มนุษย์บางคนมองอะไรผิวเผิน แต่โจทย์เดียวกัน มนุษย์อีกคนกลับเห็นอะไรที่ลึกซึ้งกว่า แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัญญาด้วย เพราะคนบางคนกลับไปคิดต่อจริง แต่คิดแบบหยุ่มหยิม คิดมาก ไม่มีทางออก และท้ายที่สุดจะฟุ้งซ่านไป

แต่คนที่มีปัญญาจะคิดและ ก่อให้เกิดผล เหมือนดั่งคนบ้า กับอัจฉริยะ จะมีความคล้ายคลึงกันอะไรบางอย่างอยู่

บทความที่เกี่ยวกับ คุณโชค บูลกุล :
การหาความคิดใหญ่ (Find the Big Idea)
How to build Umm!..Milk brand โดยโชค บูลกุล

บทความที่เกี่ยวเนื่อง :
First to Market Strategy (กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดเป็นคนแรก)

Comments