ตลาดเฉพาะ (Niche Market)

การที่เราเป็น SME เราต้องเลือกตลาด Niche หาตลาด Niche ให้ได้ ซี่งมันจะมีคนมั่งคั่งอยู่ เนื่องจาก ถ้าเราพิจารณาจาก อัตราความล้มเหลวของ SME นั้น สูงกว่ากิจการที่มีขนาดใหญ่อย่าชัดเจน เพราะ SME จำนวนมากไม่ค่อยทำ Segmentation Marketing จากที่มักจะคิดอะไรง่ายๆ เช่น เราไปขายประเทศจีนดีกว่า เพราะจากขนาดตลาดที่ใหญ่ เราขอแค่ 0.001% ก็มากมายแล้ว เป็นต้น ซึ่งถ้า SME ยังติดอยู่กับว่าคนทุกคนเป็นลูกค้าของคุณ สุดท้ายแล้วคุณจะไม่มีลูกค้าเลยสักคน เพราะฉะนั้นธุรกิจ SME สำคัญคือการ Target Segment

แต่ปัญหาของ SME อีกข้อหนึ่งคือ มีคนดำเนินการไม่พอ และการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการยังทำได้อย่างไม่ชัดเจน ทำให้ไม่มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้ จนต้องเลิกกิจการไป

การเลือก Niche Market มีวิธีอยู่ 4 วิธี
1. ใช้ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ (ทำเลที่ตั้ง)
2. ใช้อาชีพของลูกค้าเป็นตัวกำหนดตลาด
3. ปัจจัยทางจิตวิทยา : เช่น Lifestyle, Generation
4. ปัจจัยในเรื่องกลุ่มสังคม กล่มคน

แล้วจะรู้อย่างไรว่า Niche Market ที่เราเลือกนั้นถูกต้อง

1. ค่าใช้จ่ายที่เราเข้าถึง Niche Market นั้นมากหน้อยเพียงใด

2. Niche Market ที่เราจะลงไปมีการแข่งขันสูงอยู่หรือไม่ เราเลือก Niche Market เพราะ Mass Market บริษัทใหญ่ๆ ทำไปหมดแล้ว ต้องเลือกตลาดที่บริษัทใหญ่ไม่ลงมาทำ หรือตลาดใหญ่ลงมาทำก็ไม่คุ้ม การแข่งขันจึงไม่สูง เราต้องรู้จักวางตำแหน่งตามสัดส่วนขนาดของธุรกิจตัวเอง (ตัวอย่าง Umm Milk ความลงตัวของขนาดและตำแหน่ง)

3. Niche Market มีกำลังซื้อพอหรือไม่ เป็นตลากเล็กแต่มีกำลังซื้อสูง

บทความที่เกี่ยวเนื่อง :
ลูกค้าคือพระเจ้า (Customer is God)
Business Knowledge

Comments