เลี้ยงลูกให้รู้คุณค่าของสิ่งต่างๆ อย่างไร

ตอนเด็กๆ คุณโชคจะเล่นกับพ่อ แต่เรียนกับแม่ เราสนิทกับพ่อ เพราะมองเป็นนักปฏิบัติ เด็กทุกคนจะมีพ่อแม่ เป็น Idol อยู่แล้ว ผมเรียนรู้ด้าน Creative มาจากคุณพ่อ แต่การเรียน การใช้ชีวิตจะมาจากคุณแม่ คุณแม่จะเลี้ยงเราแบบอยู่ดี กินดี ปลอดภัย แต่ไม่ใช่ฟุ่มเฟือย ท่านจะให้เงินมาทีเดียวเลยปีหนึ่ง ตอนที่กำลังเรียนอยู่เมืองนอก และท่านก็จะอธิบายให้เราฟังด้วยว่าจะใช้อย่างไรให้อยู่ได้ใน 12 เดือน มันจะมีเหตุผลของการใช้ ไม่ใช่ใช้อย่างไรก็ได้

ซึ่งหลักการแรกที่เราต้องเรียนรู้ คือ ต้องรู้จักบริหารจัดการเงินในกระเป๋าตัวเอง แม่คุณโชคมักจะสอนอยู่เสมอว่า ของเราก็คือของเรา ของพ่อก็คือของพ่อ ไม่ใช่พ่อมีแล้วเราจะต้องได้ ซึ่งเป็นการปลูกฝังนิสัยให้เราตั้งแต่สมัยเรียนเลยว่า เราต้องยืนด้วยตัวเองให้ได้ เราถึงต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าเรามีคุณค่าพอที่จะมาสานต่อ หรือรับกิจการมาจากพ่อแม่เราต่อ

เพราะฉะนั้น ปรัชญาการใช้ชีวิตของคุณโชค จะเป็นการผสมผสานระหว่างพ่อและแม่ คือ รู้จักลุย รู้จัก Create แต่ไม่ให้เกินตัว และกลับมารับผิดชอบกับสิ่งที่เราได้ทำลงไป ซึ่งมันยากที่จะหานักธุรกิจที่ทำอะไรแล้วรับผิดชอบ ส่วนใหญ่ก็พวกลุย ก็ลุยไปเหอะ ทิ้งหนี้เอาไว้ ไอ้พวกตามเก็บ ก็เก็บไปแล้วก็ไม่มีวันสิ้นสุด ผมจะเป็นส่วนผสมระหว่างลุยด้วยเก็บด้วย ก็เลยกลายเป็นหลักการการสร้างธุรกิจของฟาร์มโชคชัย ในพศ. นี้

ทำให้หลักการของผมเวลาทำงาน คือ Budget ต้องคลอดก่อน เมื่อ Budget คลอดแล้วค่อยมา Creative ทีหลัง ใช้เงินอย่างไรให้น้อย และใช้ความคิดสร้างสรรค์ทดแทนกันไป และนิ่คือการผสมผสานระหว่างประสบการณ์ที่เราได้เล่นกับพ่อและเรียนกับแม่ การเลี้ยงลูกวันนี้ คุณโชคเชื่อว่า อย่ากลัวว่าเขาไม่มี เพราะการที่เรารักลูก และเรามี เรามีอันจะกิน เราก็จะให้เขามากเกินกว่าเขาจะรู้จักว่าต้องหาเอง

บทความที่เกี่ยวกับโชค บูลกุล :
เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นผู้นำกับโชค บูลกุล (How to treat your's child to be a leader)
ผู้นำ สร้างได้หรือไม่ โดยโชค บูลกุล (Leader can make ?)
โชค บูลกุลกับการเรียนรู้จากคุณพ่อ

Comments