กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาด (Marketing Communication Strategy)

ก่อนที่เราจะทำการสื่อสารทางการตลาด (Marketing Communication) เราจะต้องเข้าใจก่อนว่า มีกลุ่มคน 2 กลุ่มหลักๆ ที่เราต้องทำการสื่อสารให้เข้าใจชัดเจน ซึ่งกลุ่มแรกและเป็นกลุ่มที่สำคัญ คือ

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
1. ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้หรือไม่ว่า มีสินค้าของท่านอยู่
2. ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต้องรู้ว่าจุดยืนของคุณคืออะไร จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องสื่อให้ลูกค้ารู้ว่า เรามาที่นิ่ ยืนอยู่ตรงจุดนี้ เพื่ออะไร อะไรที่ลูกค้าสามารถได้จากเราและอะไรที่เราสามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้
3. ท่านต้องเข้าใจว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ต้องการอะไรจากคุณ ซื้อสินค้าของคุณเพราะอะไร แล้วตั้งคำถามว่าบริษัทของท่านได้เข้าไปเกี่ยวข้องทุกๆ หน่วยของกระบวนการการตัดสินใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั้นอย่างไร

กลุ่มพนักงาน (Staff)
1. สื่อสารไปแล้ว สร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นกับพนักงานหรือไม่
2. พนักงานเข้าใจหรือไม่ว่า องค์กรของเรากำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางไหน
3. พนักงานเข้าใจในวัตถุประสงค์เดียวกันหรือไม่ ความสัมพันธ์ของเป้าหมายย่อย หรือเป้าหมายแต่ละแผนก แต่ละส่วนงาน สอดคล้องกับเป้าหมายใหญ่อย่างไร และคนที่องค์กรสื่อสารร่วมกันอย่างไร มีทัศนคติ ต่อเป้าหมายเป็นไปในทิศทางอย่างไร
4. พนักงานได้สื่อ หรือส่งสารที่ถูกต้อง ไปยังกลุ่มลูกค้าคาดหวังหรือไม่ ซึ่งจะเป็นตัวที่วัดว่าเขามีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรหรือไม่ เพราะบางองค์กรที่พนักงานมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อองค์กร จะทำให้สารและความรู้สึกดังกล่าวถูกสื่ออกไปในขณะที่พบกับลูกค้า
5. พนักงานฟังสิ่งที่ลูกค้าพูดหรือไม่
6. สิ่งที่ท่านสื่อไปไหน ส่งผลอะไรกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรหรือไม่ (Stackholder) และทัศนคติของคนเรานี้ที่มีต่อองค์กรของเราอย่างไร ถ้าคนเหล่านี้มีทัศนคติเชิงบวกนั้น จะทำอย่าไงรให้ลูกค้ามาซื้อของๆ ท่าน

สุดท้ายการสื่อสารการตลาด จะแบ่งออกเป็น 2 หลัก ใหญ่ๆ คือ
1. การสื่อสารองค์กร (Corporate Communication)
2. การสื่อสารสำหรับสินค้าและบริการ (Product Service Communication) การโฆษณาจะเป็นหลักใหญ่ๆ

บทความที่เกี่ยวเนื่อง :
Repositioning Strategy
First to Market Strategy (กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดเป็นคนแรก)
How to build Umm!..Milk brand โดยโชค บูลกุล

Comments