อ.สมภพ ได้ให้แนวคิดการตลาดที่มากกว่า 4P ซึ่งถ้าจะว่ากันถึง 4P ทุกคนก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่ามันประกอบไปด้วย Product Price Place Promotion หลักการตลาดดังกล่าวเป็นสิ่งที่เรารับรู้และนำมาวางแผนการตลาดกันอยู่แล้ว แต่คราวนี้เราจะมาดูกันว่า สิ่งที่เราจะต้องดูมากกว่า 4P ดังกล่าว เพื่อที่จะนำไปใช้ในการวางแผนการตลาด เพิ่มเติมมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ
1. Perception : การรับรู้ คือ ตลาดของท่านมองสินค้าของท่านอย่างไร คือ ท่านคิดอย่างไรไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ลูกค้าคิดอย่างไรมากกว่า
2. Positioning : การกำหนดจุดยืนทางการตลาด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สินค้าประสบความสำเร็จ
3. Physical Distribution : การกระจายสินค้า
4. Packaging : หีบห่อสำคัญ เพราะเป็นภาพลักษณ์ของตัวสินค้า
5. Potential : ศักยภาพ
6. Professional Help : หาบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญบางอย่างช่วย (Outsource)
7. Planing : การวางแผน จะต้องเริ่มจาก Business Plan แล้ว ต่อด้วย Marketing Plan
8. Personal : ฝึกอบรมบุคลากร โดยเฉพาะผู้ที่ต้องไปติดต่อกับสาธารณชน
9. Product Knowledge : ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การเสนอขายที่ดี จะต้องทำให้ลูกค้าเข้าใจง่าย เพราะฉะนั้น คนขายจะต้องรู้ลึกในเรื่องนั้น
10. Policy : มีนโยบายที่ชัดเจน1. Perception : การรับรู้ คือ ตลาดของท่านมองสินค้าของท่านอย่างไร คือ ท่านคิดอย่างไรไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ลูกค้าคิดอย่างไรมากกว่า
2. Positioning : การกำหนดจุดยืนทางการตลาด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สินค้าประสบความสำเร็จ
3. Physical Distribution : การกระจายสินค้า
4. Packaging : หีบห่อสำคัญ เพราะเป็นภาพลักษณ์ของตัวสินค้า
5. Potential : ศักยภาพ
6. Professional Help : หาบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญบางอย่างช่วย (Outsource)
7. Planing : การวางแผน จะต้องเริ่มจาก Business Plan แล้ว ต่อด้วย Marketing Plan
8. Personal : ฝึกอบรมบุคลากร โดยเฉพาะผู้ที่ต้องไปติดต่อกับสาธารณชน
9. Product Knowledge : ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การเสนอขายที่ดี จะต้องทำให้ลูกค้าเข้าใจง่าย เพราะฉะนั้น คนขายจะต้องรู้ลึกในเรื่องนั้น
11. Profitability : ความสามารถในการทำกำไร การทำกำไรได้นั้น อาศัยอยู่อย่างเดียว คือ การวิจัยตลาด
12. Piority : การเรียงลำดับ ความสำคัญก่อนหลัง
13. Work Smarter not Harder : ทำงานฉลาดขึ้น ไม่ใช่หนักขึ้น
14. Preparation : ต้องเตรียมตัวให้ได้
15. vitriolic : แทงทะลุเข้าไปให้ถึงอารมณ์ภายในของผู้บริโภค
เพราะฉะนั้น โดยสรุปของการตลาดที่มากกว่า 4P แต่ละข้อที่กล่าวมาบางข้อก็ถือเป็นข้อย่อยๆ ใน 4P แล้ว แต่ที่แยกออกนั้น ก็เพื่อที่จะเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ว่าเราควรจะเน้นในรายละเอียดใดบ้่าง
เนื้อหาที่เกี่ยวเนื่อง : ผ่าแนวคิด Drucker (Inside Drucker's Brain) โดย อ.สมภพ เจริญกุล
ลูกค้าคือพระเจ้า (Customer is God)
Comments
Post a Comment