ศิลปะการตั้งคำถาม สไตล์โชค บูลกุล (The Art of the Question) ตอนที่ 1

อย่างแรกเลยที่คุณโชคให้ความสำคัญ โดยเราต้องแยกคนออกเป็น 3 ประเภทก่อนคือ
ประเภทที 1 : คนมีความช่างคิด (Planning)
สำหรับคุณที่มีความช่างคิดนั้นดี แต่ถ้าไม่รู้แนวทางในการปฏิบัติ ไม่รู้ถึงโอกาส อุปสรรคและศักยภาพ ไม่รู้แนวทางแก้ปัญหาและขาดประสบการณ์ โอกาสของคนในกลุ่มนี้ที่จะประสบความสำเร็จเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากช่างคิด แต่ปฏิบัติไม่เป็น

ประเภทที่ 2 : คนที่ชอบคิดว่าตัวเองรู้หมด
คนประเภทนี้มักคิดว่าตัวเองงรู้ไปหมด คุณโชคเห็นว่าคนประเภทนี้ จะต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะคนกลุ่มนี้มักจะขาดการไตร่ตรองจากการที่คิดสว่าตัวเองรู้ไปหมดทุกเรื่อง ขาดความรอบคอบ ขาดการเตรียมตัว และที่สำคัญก็คือ มักจะชอบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คนกลุ่มนี้จะมีโอกาสประสบความสำเร็จเหมือนกันแต่น้อย

ประเภทที่ 3 : คนที่มีความรู้ (Ideal)
คนกลุ่มนี้จะชอบสังเกตุ จึงรู้จักตั้งคำถาม ซึ่งจะแตกต่างจากคนอีกสองกลุ่มข้างต้น เพราะคนที่ช่างคิดก็มักจะมีคำตอบของตัวเองอยู่
แล้ว ตามทฤษฎีที่ได้เรียนรู้มาก ส่วนคนที่คิดว่าตัวเองรู้หมดจึงไม่ตั้งคำถามอะไรทั้งสิ้น คนที่มีความรู้ เริ่มต้นเลยจะช่างสังเกตุ ต่อมาก็จะตั้งคำถาม เสร็จแล้วก็จะเกิดการไตร่ตรอง หลังจากนั้นก็จะลงมือทำ พอลงมือทำเสร็จก็ขวนขวายเพิ่มเติม เพื่อให้มีการทบทวนความคิดอีกครั้ง เสร็จแล้วก็จะกลับมาลงมือทำใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

สุดท้ายแล้วต้องรู้จักประเมินผลงานเป็นว่าที่ทำมามันคือไร แล้วสิ่งที่สำคัญที่คุณโชคคิดว่าจะเป็นผู้นำได้ ก็คือ ต้องย้อนเวลากลับไปเพื่อเรียบเรียงประสบการณ์ให้เป็นเพื่อที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ได้ (เช้น Steve Job : Connect the dot) ซึ่งสำหรับคุณโชคแล้วตรงนี้ถือเป็นความรู้ คุณโชคจึงมักจะเฉยๆ กับคนมีความคิด มีไอเดียบรรเจิดพูดไปเรื่อย แต่คุณโชคจะชอบฟังคนที่มีความรู้มากกว่า เพราะเขาเล่าจากประสบการณ์ เพราะฉะนั้นสำหรับการตั้งคำถาม คุณโชคจะใช้กับกลุ่มคนที่มีความรู้

ติดตามอ่านตอนที่ 2 ได้ครับ เร็วๆ นี้

บทความอื่นๆ ของ คุณโชค บูลกุล
การหาตำแหน่งทางการตลาด (Positioning)
มองภาพยนต์ ผ่านมุมของกลยุทธ์ธุรกิจ SME
เรียนรู้เพื่อให้ได้ความคิดใหม่กับ โชค บูลกุล

Comments