การสร้างทฤษฎีในการทำธุรกิจใหม่ๆ ของโชค บูลกุล

คุณโชคมองว่าการทำธุรกิจ มันเป็นประติมากรรม คุณโชคเหมือนเป็นประติมากร คุณโชคจะไม่ได้มองในเชิงว่าทำอะไรถึงรวย หรือมองในทฤษฎี แต่คุณโชคจะมองว่าอะไรคือสิ่งที่เราทำแล้วสนุก แสดงความเป็นตัวตนของเรา เช่น เวลาเรา brainstrom เรื่องไอเดีย เราจะคิดอย่างมุมสนุกสนาน ทุกคนสามารถ
จินตนาการเป็นตามโจทย์ที่เราตั้งไว้ได้

เพราะฉะนั้น ทฤษฎีของเราก็คือ เราต้องสร้างอาณาจักรสิ่งที่เพื่อนร่วมงานเรา สามารถ Inspire ไปพร้อมกับเราได้ด้วย ไม่ใช่อิงแต่ทฤษฎีว่ามันน่าจะเป็นอย่างนี้ หรือจากการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ อันนี้โอกาส อันนี้อุปสรรค ซึ่งหากเราโยนโจทย์ไปแล้ว ไม่มีการตอบสนองกลับมา ก็อาจจะทำให้เขาไม่สามารถมีส่วนร่วมได้ อาจจะฟังแล้วเข้าใจในการประชุม แต่ไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

ความงามของประติมากรรมทางธุรกิจของคุณโชค จะตั้งอยู่บนที่ว่า โจทย์ท้าทายหรือไม่ เช่น ตอนนี้ ผมอยากจะให้ขี้วัวเป็ของขวัญวันปีใหม่ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ที่จะทำยังไงให้คนรับ รู้สึกว่ามันเป็นของขวัญ ทำไมถึงต้องขี้วัว ก็เพราะตอนนี้เป็นกระแส Recycle และแนวโน้มผู้อาศัยใน Condo มากขึ้น ทำให้ต้องการความสะดวกสบายในการบำรุงรักษาต้นไม้ โดยต้องมี Package ที่น่ารักด้วย คือ เราต้องเปลี่ยน perception ในใจของคนที่เวลานึกถึงขี้วัว

คุณโชค ยังเพิ่มเติมว่าสิ่งที่สำสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจเชิงท่องเที่ยวคือต้องขาย Memorable แล้วเวลาเราคิดอะไรแล้ว นอกจากสร้างสรรค์แล้ว ยังต้องไม่ไปเบียดเบียนผู้อื่น เพราะถ้ามันเป็นความคิดสร้างสรรค์จริง มันก็สามารถต่อยอดได้

บทความที่เกี่ยวกับ คุณโชค บูลกุล :การสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นในองค์กร
เรียนรู้เพื่อให้ได้ความคิดใหม่กับ โชค บูลกุล

บทความที่เกี่ยวเนื่อง :ความรู้ และกลยุทธ์ธุรกิจและการตลาด
First to Market Strategy (กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดเป็นคนแรก)

Comments