6 ข้อคิดกับการตลาดสีเขียว (Six "Green" Marketing Ideas)



" วันนี้มีความภาคภูมิใจขอนำเสนอซีรีย์บทความการตลาดสีเขียว ซึ่งเป็นซีรีย์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง จนมียอดผู้อ่านสูงสุดไปแล้วในขณะนี้"

เป็นไงครับ เกริ่นมาซะยิ่งใหญ่เชียว (กลัวไม่มีใครสนใจ) แต่ผมไม่ได้โม้นะเนี่ยะ เพราะที่ผ่านมาบทความเกี่ยวกับการตลาดสีเขียว (Green Marketing) ใน blog ผมค่อนข้างมีเพื่อนๆ ให้ความสนใจ อ่านกันมากทีเดียว จนมียอดผู้อ่านมากสุด (ใน blog ของผมเท่านั้นนะ แฮ่ะๆ)  ผมจึงนำบทความทั้งหมดเกี่ยวกับการตลาดสีเขียวที่ผมมีอยู่ใน blog จัดหมวดหมู่เป็นข้อๆ และถ้าในอนาคตมีบทความเกี่ยวกับการตลาดสีเขียวอีกก็จะมาคอย update หน้านี้ไว้ด้วย เผื่อเพื่อนๆ ท่านใดอยากเก็บไว้อ่าน หรือเป็นข้อมูลอ้างอิง จะได้ใช้ post นี้ อันเดียวไปเลย คิดว่าน่าจะดี (หรือเปล่าหว่า ^-^")



6 ข้อคิดกับการตลาดสีเขียว 




1.  Carbon Footprint

จริงๆ แล้วก่อนเริ่มทำการสีเขียวอย่างจริงจัง สิ่งที่เราจะให้ความสำคัญและเป็นตัววัดได้อย่างหนึงคือตัว Carbon Footprint นั่นเอง หลายคนอาจจะยังไม่รู้ดว้ยซ้ำว่าไอ้รอยเท้าคาร์บอน มันคืออะไร และมันเกี่ยวอะไรด้วย โดยเฉพาะคนซื้อของอย่างๆ เรา เราจึงต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่า


  • ตอนนี้ ต้อง "กรีน นำ สไตล์" เท่านั้น (ตอน 1) (เห็นชื่อเรื่องแบบนี้อย่าเพิ่งคิดว่ามันเกี่ยวไรกับ Carboon Footprint พอดีตอนเขียนบทความนี้ ดันอยู่ในช่วงที่มัน กังนัมสไตล์ ไปทั่วบ้าน ทั่วเมืองพอดี เลยแอบตามกระแสกับเค้าบ้าง ไรบ้าง) 






 2. อะไรคือ ผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product)

สิ่งที่เรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์สีเขียว มันต้องมีอะไรเขียวบ้างนะ ใช่ต้องเป็นสินค้าที่ใช้สีเขียวหรือเปล่า (อันนี้แกล้งโง่ถามหรือเปล่าเนียะ) ไปทำความเข้าใจกันกับบทความเหล่านี้เลย ชัดเจนแน่นอน








3. กลยุทธ์การตลาดสีเขียว (Green Marketing Strategy)

สำหรับใครที่อยากจะลองใช้การตลาดสีเขียวมาปรับใช้ในการทำธุรกิจดูบ้าง แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไร งั้นเราลองไปดูบริษัทใหญ่ๆ เขามีกลยุทธ์กันอย่างไร ทั้งในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Toshiba, Phillips และในธุรกิจค้าปลีกอย่าง Tesco Lotus, 7-11 และล่าสุด ธัญญะ ช็อปปิ้งพาร์ค ซึ่งพึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว บนถนนศรีนครินทร์ ซึ่งใช้แนวความคิดเป็น ECO Shopping Mall









4. การตลาดสีเขียว ใครๆ ก็ต้องให้ความสำคัญ

เมื่อพูดถึงการตลาดสีเขียว มันเป็นเรื่องของฝ่ายการตลาดเฉพาะหน่วยงานเดียวหรือเปล่า อี นี้ มันคงจะไม่ใช่นะจ๊ะนายจ้า ที่จริงการตลาดสีเขียว มันเป็นเรื่องของการที่เรามาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตั้งแต่การคิด การผลิต การขาย การบริโภค ตลอดห่วงโซ่ของผลิตภัณฑ์หรือสินค้า เราจะต้องให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมแทบทั้งสิ้น พอเราให้ความสำคัญแล้วเราก็จะต้องสื่อให้ผู้บริโภค ให้สาธารณะชน รับรู้ด้วย คนใช้จะได้รู้สึกว่าอยากซื้อสินค้าของเรา เพราะนอกจากจะตอบสนองความต้องการของตนเองแล้ว ยังจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย จึงเป็นที่มาว่าทั้งเราในฐานะผู้ประกอบการ เจ้าเล็กเจ้าใหญ่ และเราในฐานะผู้บริโภค ควรจะต้องรู้เรื่องนี้กันทั้งสองฝ่าย



5. การฟอกเขียว (Greenwashing)

หลายคนอ่านแล้วอาจจะงง การฟอกเขียวคืออะไรหว่า ที่จริงเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ใหม่ทีเดียวสำหรับบ้านเรา ทั้งที่กระแสสินค้าสีเขียวมีมาแล้วอย่าวต่อเนื่อง แต่กลับยังไม่มีการตรวจสอบหรือหน่วยงานที่ชัดเจนในการวิจัยหรือตรวจสอบสินค้าสีเขียวนั้น ว่ามันเขียวจริง หรือฟอกเขียวเพื่อมาขาย up ราคาให้มันสูงๆ จริงผมก็เคยได้ข่าวก่อนหน้านี้นะ ที่ตามห้าง ตามซูเปอร์มาร์เกต์ต่างๆ ที่เอาผักที่ไม่ใช่ปลอดสารพิษ มาใส่ถุงว่าเป็นผักปลอดสาร แล้วก็มา up ราคาขายให้มันสูงๆ เข้าไว้ งั้นเราลองไปดูต่างประเทศกันก่อนว่าเขามีการฟอกเขียวสินค้ากันแยะมั๋ย



6. Case Study : Green Marketing 

พูดมาก็ตั้งเยอะ โม้มาก็แยะแล้ว เราไปดูตัวอย่างของบริษัทหรือในระดับประเทศกันบ้าง ที่เค้าทำการตลาดสิีเขียว (Green Marketing) กันไปแล้ว โดยเฉพาะในระดับบริษัทที่อาจจะมองว่าการให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม จะทำให้ต้นทุนการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น (กำไรลดลงนั่นเอง) ผมมีตัวอย่าง บริษัทใหญ่แห่งหนึ่งมาพิสูจน์กันให้เห็นไปเลยว่าจริงหรือไม่

Comments