" วันนี้มีความภาคภูมิใจขอนำเสนอซีรีย์บทความการตลาดสีเขียว ซึ่งเป็นซีรีย์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง จนมียอดผู้อ่านสูงสุดไปแล้วในขณะนี้"
เป็นไงครับ เกริ่นมาซะยิ่งใหญ่เชียว (กลัวไม่มีใครสนใจ) แต่ผมไม่ได้โม้นะเนี่ยะ เพราะที่ผ่านมาบทความเกี่ยวกับการตลาดสีเขียว (Green Marketing) ใน blog ผมค่อนข้างมีเพื่อนๆ ให้ความสนใจ อ่านกันมากทีเดียว จนมียอดผู้อ่านมากสุด (ใน blog ของผมเท่านั้นนะ แฮ่ะๆ) ผมจึงนำบทความทั้งหมดเกี่ยวกับการตลาดสีเขียวที่ผมมีอยู่ใน blog จัดหมวดหมู่เป็นข้อๆ และถ้าในอนาคตมีบทความเกี่ยวกับการตลาดสีเขียวอีกก็จะมาคอย update หน้านี้ไว้ด้วย เผื่อเพื่อนๆ ท่านใดอยากเก็บไว้อ่าน หรือเป็นข้อมูลอ้างอิง จะได้ใช้ post นี้ อันเดียวไปเลย คิดว่าน่าจะดี (หรือเปล่าหว่า ^-^")
6 ข้อคิดกับการตลาดสีเขียว
1. Carbon Footprint
- ตอนนี้ ต้อง "กรีน นำ สไตล์" เท่านั้น (ตอน 1) (เห็นชื่อเรื่องแบบนี้อย่าเพิ่งคิดว่ามันเกี่ยวไรกับ Carboon Footprint พอดีตอนเขียนบทความนี้ ดันอยู่ในช่วงที่มัน กังนัมสไตล์ ไปทั่วบ้าน ทั่วเมืองพอดี เลยแอบตามกระแสกับเค้าบ้าง ไรบ้าง)
2. อะไรคือ ผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product)
สิ่งที่เรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์สีเขียว มันต้องมีอะไรเขียวบ้างนะ ใช่ต้องเป็นสินค้าที่ใช้สีเขียวหรือเปล่า (อันนี้แกล้งโง่ถามหรือเปล่าเนียะ) ไปทำความเข้าใจกันกับบทความเหล่านี้เลย ชัดเจนแน่นอน- ผลิตภัณฑ์สีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน (ตอนที่ 1 : Green Product)
- ผลิตภัณฑ์สีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน (ตอนที่ 2 : Green Marketing)
- ผลิตภัณฑ์สีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน (ตอนที่ 3 : Eco Design)
- ผลิตภัณฑ์สีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน (ตอนที่ 4 : Green Label หรือ eco-Label)
3. กลยุทธ์การตลาดสีเขียว (Green Marketing Strategy)
สำหรับใครที่อยากจะลองใช้การตลาดสีเขียวมาปรับใช้ในการทำธุรกิจดูบ้าง แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไร งั้นเราลองไปดูบริษัทใหญ่ๆ เขามีกลยุทธ์กันอย่างไร ทั้งในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Toshiba, Phillips และในธุรกิจค้าปลีกอย่าง Tesco Lotus, 7-11 และล่าสุด ธัญญะ ช็อปปิ้งพาร์ค ซึ่งพึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว บนถนนศรีนครินทร์ ซึ่งใช้แนวความคิดเป็น ECO Shopping Mall4. การตลาดสีเขียว ใครๆ ก็ต้องให้ความสำคัญ
เมื่อพูดถึงการตลาดสีเขียว มันเป็นเรื่องของฝ่ายการตลาดเฉพาะหน่วยงานเดียวหรือเปล่า อี นี้ มันคงจะไม่ใช่นะจ๊ะนายจ้า ที่จริงการตลาดสีเขียว มันเป็นเรื่องของการที่เรามาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตั้งแต่การคิด การผลิต การขาย การบริโภค ตลอดห่วงโซ่ของผลิตภัณฑ์หรือสินค้า เราจะต้องให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมแทบทั้งสิ้น พอเราให้ความสำคัญแล้วเราก็จะต้องสื่อให้ผู้บริโภค ให้สาธารณะชน รับรู้ด้วย คนใช้จะได้รู้สึกว่าอยากซื้อสินค้าของเรา เพราะนอกจากจะตอบสนองความต้องการของตนเองแล้ว ยังจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย จึงเป็นที่มาว่าทั้งเราในฐานะผู้ประกอบการ เจ้าเล็กเจ้าใหญ่ และเราในฐานะผู้บริโภค ควรจะต้องรู้เรื่องนี้กันทั้งสองฝ่าย
Comments
Post a Comment